Táo bón mãn tính có gây chậm có kinh nguyệt
Xin chào bác sĩ,
Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn về chuyện kinh nguyệt chưa có ở tuổi 13 của con gái mình. Hiện tại con mình vẫn phát triển bình thường như chiều cao tăng lên, giọng nói cao và trong hơn, tuyến vú phát triển và xuất hiện lông nách và lông phần phụ. Nhưng mình có xem trên mạng thấy bảo có thể do mắc các bệnh mãn tính nên cháu bị chậm có kinh. Hiện giờ con mình có bị táo bón, bình thường phải 2-3 ngày mới đi nặng một lần, có lúc còn đến 5-6 ngày. Bác sĩ cho mình hỏi như vậy có phải là do cháu bị bệnh mãn tính mà bị chậm có kinh không?
Xin cảm ơn bác sĩ.
Táo bón mãn tính có gây chậm có kinh nguyệt
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ tiếp những lo lắng của mình về với chúng tôi. Trong thư bạn có nghi ngờ rằng việc con bạn thường xuyên bị táo bón có thể là dấu hiệu của bệnh mãn tính nào đó, nên đã khiến bé chưa có kinh nguyệt ở độ tuổi 13. Vậy những lo ngại này của bạn có đang đúng hay không? thì ngay sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này của bạn.
Nếu như đã đọc nội dung thư trả lời của chúng tôi thì hẳn bạn đã biết rằng việc con bạn chưa có kinh nguyệt ở độ tuổi 13 là một hiện tượng bình thường, nếu như cơ thể cháu đã xuất hiện các dấu hiệu của tuổi dậy thì đó là: chiều cao tăng nhanh, tuyến vú phát triển, xuất hiện lông ở nách và phần phụ.... Độ tuổi bắt đầu có kinh nguyệt ở mỗi bé gái là khác nhau, phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố như di truyền, chế độ dinh dưỡng, tình trạng thể chất, môi trường sống,... Trong trường hợp con bạn đã hơn 15 tuổi mà vẫn chưa có kinh nguyệt thì mới được coi là một dấu hiệu bất thường của dậy thì muộn và cần có sự thăm khám của bác sĩ.
Các bệnh lý mãn tính có thể là tác nhân ảnh hưởng đến chu kỳ kinh của nữ giới bởi nó có thể khiến người phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu từ đó sinh ra các rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, không thể vì thế bạn có thể khẳng định luôn, nguyên nhân khiến con bạn chưa có kinh ở tuổi 13 là do bệnh mãn tính chỉ vì cháu thường xuyên bị táo bón. Táo bón là tình trạng đi cầu ít hơn hoặc bằng 3 lần trong một tuần. Hầu hết các trường hợp táo bón chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn và không gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dấu hiệu này chỉ có thể trở thành một bệnh lý mạn tính khi nó có xu hướng kéo dài trong vài tuần hoặc lâu hơn. Khi này bạn nên cho cháu đi đến bệnh viện và kiểm tra. Tình trạng táo bón ở các cháu tầm độ tuổi như con bạn chủ yếu là do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không khoa học như: Ăn ít rau và hoa quả, uống ít nước, lười vận động, không tập luyện thể dục, nhịn đi cầu khi cảm thấy mắc,... Bệnh cạnh các nguyên nhân này thì các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, viêm dạ dày- đại tràng, tắc nghẽn ruột hay hẹp đại tràng,... Do đó, đối với tình trạng táo bón của con, đầu tiên bạn nên hướng dẫn và điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt của bé theo hướng điều độ và khoa học hơn, nếu muốn tình trạng táo bón của con mình nhanh chóng biến mất.
Với tình huống đưa ra, nếu như bạn chưa vẫn chưa yên tâm về chuyện chưa có kinh nguyệt ở tuổi 13 và lo lắng cho tình trạng táo bón của con gái mình, tốt nhất bạn nên đưa bé đi đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra. Việc này không chỉ giúp bạn an tâm hơn về chuyện chưa có kinh nguyệt của con mình mà con giúp nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón của bé là gì, từ đó có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp cho bé.
Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!