Teo tinh hoàn do mắc quai bị có thể chữa khỏi được không ?
Thưa bác sĩ !
Cháu năm nay 18 tuổi. Lúc cháu lớp 9 cháu có mắc căn bệnh quai bị, do không cẩn thận nên bị biến chứng sưng và teo tinh hoàn bên trái, còn tinh hoàn bên phải nhìn như kiểu xệ xuống. Cháu lo sau này không sinh con được vì cháu là con một nên cháu rất lo thưa bác sĩ. Có cách nào để khắc phục không ạ ? Bác sĩ cho cháu xin lời khuyên ạ.
Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều lắm !

Chào cháu !
Trường hợp hợp tinh hoàn bị teo lại khi nam giới bị quai bị là do virus quai bị tấn công và phá hủy hầu hết các ống sinh tinh. Khi các cấu trúc này bị phá hủy hết, tinh hoàn sẽ bị teo nhỏ xuống, thể tích còn lại chỉ bằng một hạt lạc, mặc dù trước đó có thể to bằng quả trứng gà. Nếu các cấu trúc ống sinh tinh này chưa bị phá hủy hết, tinh hoàn teo đi một phần, có thể chỉ còn bằng hạt mít hay hòn bi...
Biến chứng teo tinh hoàn có thể xảy ra một bên hoặc có thể xảy ra cả hai bên. Hiện tượng teo tinh hoàn của cháu chỉ diễn ra ở một bên tinh hoàn thì khả năng có con sau này của cháu là sẽ vẫn có thể còn. Bởi hai bên tinh hoàn nam giới đều có chức năng sản xuất t.t như nhau, vì vậy khi chỉ bị teo một bên thì bên kia vẫn sẽ sản xuất t.t một cách bình thường để duy trì chức năng sinh sản ( khả năng có con) cho cháu. Cho đến nay y học chưa có biện pháp điều trị hữu hiệu nào cho tình trạng teo tinh hoàn do quai bị gây nên. Vì vậy, cháu hãy cảm thấy may mắn vì mình chỉ teo một bên tinh hoàn chứ không phải là hai bên. Khi tinh hoàn bị teo cả hai bên, tác động đến khả năng sinh sản càng nặng nề, trường hợp xấu nhất là teo hoàn toàn thì chức năng sinh sản vĩnh viễn bị loại bỏ không thể khôi phục lại.
Thông thường, tinh hoàn có có chiều dài bằng với chiều dài của " cậu bé" ở trạng thái xìu. Xệ tinh hoàn là tình trạng lớp bìu bao quanh tinh hoàn bị giãn ra, kéo tinh hoàn xệ xuống dài hơn so với chiều dài của dương.v khi không cương. Vì vậy, trong trường hợp tinh hoàn bên còn lại của cháu có sự xệ ngang bằng với " cậu nhỏ" thì đây là cấu trúc hoàn toàn bình thường của cơ thể nam giới. Còn nếu tinh hoàn của cháu mà bị giãn ra dài hơn chiều dài " cậu nhỏ" khi xìu thì sẽ cần phải đi thăm khám ngay. Bởi xệ tinh hoàn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như giãn tĩnh mạch thừng tinh, tràn dịch tinh mạc, ung thư tinh hoàn,...
Hiện tại, cháu đang bị teo tinh hoàn sau khi mắc quai bị, tốt nhất cháu nên đến các cơ sở khám về nam khoa, sinh sản để đánh giá cụ thể khả năng sinh sản của mình và từ đó có các biện pháp chủ động bảo vệ, gìn giữ nguồn t.t ( khả năng có con) còn lại thông qua việc bảo vệ và chăm sóc tinh hoàn chưa bị tổn thương.
Chúc em và gia đình sức khỏe !