" Thả" 4 tháng rồi mà vẫn chưa có con thì có phải là vô sinh hay không ?
Chào bác sĩ ạ,
Hiện 2 vợ chồng em kết hôn tròn 3 năm, năm đầu tiền có sử dụng biện pháp tránh thai là dùng bao. Từ năm thứ 2 là thả để có em bé nhưng hết năm 2 vẫn chưa có. Đầu năm thứ 3 chúng em có khám tại bệnh viện Từ Dũ và cũng đã kiểm tra vòi trứng, kết quả bình thường. Bác sĩ bảo nếu 3 tháng không có em bé thì dùng thủ thuật thụ tinh nhân tạo và đưa phiếu ký tên về để đọc trước. Sáu tháng sau thì em bị trễ kinh và đã thử que có hiện 2 vạch gồm 1 vạch đậm và 1 vạch nhạt, đi thử máu hCG thì chỉ số báo có thai. Qua hôm sau thì tối đó em thấy tức ở thắt lưng nhưng nghĩ chắc thay đổi vì có em bé. Sáng dậy thì tình trạng đau nặng hơn và em đi khám ở bệnh viện Hùng Vương, bác sĩ siêu âm đầu dò thì bảo không có thai trong tử cung. Sau đó xuất hiện huyết và được chỉ định xét nghiệm lại hCG, chỉ số bây giờ lại thấp hơn chỉ số hôm trước vừa xét nghiệm và lúc đó bác sĩ có bảo là nghi sảy thai bảo em về nhà hôm sau quay lại kiểm tra lại. Nếu chỉ số giảm nữa là sảy thai thật. Khi em về nhà thì huyết ra rất nhiều trong ngày hôm đó. Sau đó em có kiêng quan hệ trong 2 tháng. Sau đó 2 vợ chồng sinh hoạt lại thì tới nay vẫn chưa có em bé , cũng được 4 tháng rồi ạ. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em có gọi là vô sinh không ạ? Và em có nên đi thăm khám lại không ạ.
Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Chào em,
Vô sinh là tình trạng cặp vợ chồng sau một năm chung sống, có q.h.t.d bình thường (trung bình 2-3 lần/tuần), không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng người vợ vẫn không có thai. Dó đó, tình trạng vợ chồng em 4 tháng sau khi em sảy thai mà vẫn chưa có con lại thì chưa phải là dấu hiệu của vô sinh, nên em không cần lo lắng quá nhiều.
Việc mang thai lại sau khi sảy thai sẽ phụ thuộc vào tình trạng hồi phục sức khỏe của em và điều này có thể khác nhau ở mỗi người. Nếu cơ thể em chưa phục hồi hay ổn định cả về mặt sức khỏe hay tinh thần thì việc có con cũng chưa thể nào xuất hiện được. Thường không có thông tin chính xác nào về việc phụ nữ nên đợi bao lâu, tuy nhiên cần ít nhất từ 3 đến 6 tháng là thời gian hợp lý để nữ giới có em bé khác. Vì vậy, đối với trường hợp của em nên có đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe của em hiện giờ đã phục hồi cũng như ổn định tốt hay chưa, từ đó sẽ có những biện pháp giúp cho vợ chồng em sớm có tin vui.
Chúc em và gia đình sức khỏe.