Thai bị bất thường liên tiếp dù cho bố mẹ đều khỏe mạnh?
Chào bác sĩ!
Vợ em năm nay 27 tuổi, em 29 tuổi.Vợ chồng em hiện đang gặp khó khăn về sinh con. Vợ em đã mang thai 3 lần nhưng cả 3 lần đều không thành công. Chúng em thường xuyên đi khám định kì khi mang thai, nhưng cả 3 lần hễ sang tháng thứ 3 đi khám là thai nhi có bất thường, có khoảng sáng sau gáy rất cao, bác sĩ đều khuyên nên bỏ. Chúng em rất lo lắng và có đi lấy máu xét nghiệm gene, cả 2 đều cho kết quả bình thường, không có ai trong gia đình của 2 vợ chồng bị bệnh di truyền.
Bác sĩ tư vấn cho em về tình hình, nguyên nhân do đâu và không biết liệu sau này chúng em mang thai thì có bị như thế không? Có giải pháp nào để biết và yên tâm cho vợ chồng em không ạ?
Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.
Con bị bất thường liên tiếp dù cho bố mẹ đều khỏe mạnh?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Đọc nội dung thư, chúng tôi rất hiểu cho những lo lắng hiện giờ của vợ chồng em khi đã 3 lần mang thai nhưng cả 3 lần thai đều có bất thường, phải bỏ, dù cho cả hai đều không có bất thường về gen, mắc bệnh di truyền. Vậy nguyên nhân khiến vợ chồng em gặp phải tình trạng này là gì? Có cách nào để khắc phục và giúp cho việc mang thai của các em được thuận lợi, khỏe mạnh hơn không? thì ở phần nội dung thư dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin liên quan đến các thắc mắc này của các em.
Thực tế mà nói, bất kỳ người phụ nữ mang thai nào cũng tiềm ẩn nguy cơ phải đối mặt với tình trạng phôi thai bị bất thường. Vì vậy, việc vợ chồng em khỏe mạnh không đồng nghĩa với việc thai nhi của các em không bị bất thường. Nguyên nhân khiến thai bị bất thường liên tiếp không chỉ có do bố mẹ mắc bệnh di truyền hoặc mang gen bất thường, đột biến. Thai hoàn toàn có thể gặp bất thường liên tiếp khi mẹ bầu gặp phải các vấn đề như mắc bệnh truyền nhiễm (viêm gan, rubella, cúm,...), bị bệnh nhiễm trùng khi mang thai, có tiền sử sảy thai hoặc thai bị tị tật, tiếp xúc với những chất phóng xạ hoặc hóa chất độc hại trong thai kỳ, thường xuyên căng thẳng và mệt mỏi, dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, tuổi mẹ cao (trên 35 tuổi),... Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp thai bị bất thường liên tiếp nhưng lại không tìm được ra nguyên nhân. Trường hợp các lần mang thai của vợ chồng em đều bị thất bại khi bước sang tháng thứ 3, nhưng khi xét nghiệm gen đều không có gì bất thường thì nguyên nhân của hai em vẫn là chưa xác định được. Với những trường hợp như thế này, để việc mang thai của hai em được thuận lợi, an toàn thì việc chuẩn bị kỹ càng trước khi mang thai là vô cùng quan trọng.Bên cạnh đó, nếu như các em đã có tiền sử thai bất thường nhiều lần tiên tiếp thì các em nên tìm hiểu và áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản là thụ tinh trong ống nghiệm có sàng lọc trước khi chuyển phôi để hạn chế tối đa nguy cơ thai bị bất thường trong thai kỳ.
Việc vợ em có tiền sử 3 lần hỏng thai liên tiếp sẽ làm tăng nguy cơ rủi ro ở những lần mang bầu tiếp theo. Vì vậy, việc vợ chồng em đi khám sức khỏe trước khi có kế hoạch sinh con là cần thiết nếu các em muốn có một thai kỳ khỏe mạnh. Việc thăm khám sức khỏe tổng quát sẽ giúp hau em có thể phát hiện sớm những căn bệnh có thể ảnh hưởng đến em bé và có thể chưa trị trước khi mang bầu hoặc báo với bác sĩ để theo dõi suốt thai kỳ. Trước khi mang bầu khoảng ít nhất khoảng 1- 3 tháng vợ em nên bắt đầu bổ sung axit folic, sắt hữu cơ. Những chất bổ sung này cũng nên được dùng trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó, vợ chồng em cũng cần phải xây dựng cho mình một lối sống với chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học, tránh xa các hóa chất tẩy rửa, môi trường độc hại, rượu bia, thuốc lá,... Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và thư giãn cơ thể đều đặn luôn là cách tốt nhất để có một thai kỳ khỏa mạnh. Vì vậy, vợ chồng em hãy luôn thư giãn cơ thể và tinh thần mỗi ngày để không chỉ giải tỏa được những căng thẳng, lo lắng không đáng có mà còn giúp cho việc sinh con của mình được thuận lợi hơn. Nếu muốn việc có con an toàn hơn nữa thì các em nên tham khảo về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!