Thai bị "hỏng" liên tục dù cả hai vợ chồng đều khỏe!!!
Chào bác sĩ,
Năm nay cháu 28 tuổi, vợ cháu 22 tuổi. Vợ chồng cháu cưới năm 2018 và sau 4 tháng thì vợ cháu có thai, nhưng khi thai được 3 tháng thì đi siêu âm và bác sĩ nói không có tim thai và thai không phát triển. Sau đó vợ cháu được hút ra ở bệnh viện Từ Dũ tp HCM. 4 tháng sau vợ cháu có thai lại nhưng khi đi siêu âm vẫn bị tình trạng như vậy, lần này vợ chồng cháu về ngoài bắc và đến bệnh viện phụ sản trung ương để kiểm tra thì bác sĩ cũng bảo vậy. Về sau vợ cháu lại cho ra ở bệnh viện phụ sản trung ương và vợ chồng cháu có làm 1 đợt kiểm tra tổng quát nhưng không phát hiện vấn đề gì bất thường. Bác sĩ tại bệnh viện phụ sản trung ương cũng chỉ định cho vợ cháu tiêm phòng 6 mũi trước thai kỳ và sau khi tiêm xong mũi cuối cùng thì nên kiêng khoảng 4 đến 5 tháng thì mới có bầu lại. Từ khi tiêm xong mũi cuối cùng đến nay cũng đã được 4 tháng. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bây giờ vợ cháu có thai lại được chưa ạ? Và khi có thai lại thì nên làm gì để tránh gặp tình trạng như vậy? Có cần phải tiêm thuốc giữ thai không ạ? Và bác sĩ cho cháu hỏi vợ cháu bị như vậy có khi nào là do tình trạng sức khỏe của cháu không ạ? Xin bác sĩ tư vấn cho cháu ạ.
Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Thực hiện biện pháp phòng ngừa trước mang thai là một biện pháp giúp giảm thiểu rủi ro cho bản thân mẹ và em bé khi cơ thể không may bị tấn công bởi các bệnh nguy hiểm. Hầu hết các loại vắc xin đều cần được tiêm hoàn tất trước khi mang thai từ 1 – 3 tháng (tùy loại). Do đó, thời điểm này vợ em hoàn toàn có thể mang thai lại nếu như đã hoàn thành xong việc tiêm phòng cách đây 4 tháng.
Thực tế mà nói, bất kỳ người phụ nữ mang thai nào cũng tiềm ẩn nguy cơ phải đối mặt với tình trạng phôi thai ngừng phát triển. Vì vậy, việc vợ chồng em khỏe mạnh không đồng nghĩa với việc thai nhi của các em không bị bất thường, ngừng phát triển. Có rất nhiều nguyên nhân khiến phôi thai ngừng phát triển ngay khi còn trong bụng mẹ. Trong đó, có cả nguyên nhân do người mẹ, nguyên nhân do chính thai nhi và có những nguyên nhân xuất phát từ phần phụ của phôi thai. Cụ thể như: Bất thường nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu Rh (nguyên nhân phổ biến), người mẹ gặp phải bất thường về sức khỏe (tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim,...), vấn đề về dây rốn, vấn đề về nhau thai (nhau thai hình thành không đúng cách, nhau thai hoạt động không tốt, nhau thai phát triển không đầy đủ, nhau thai bóc tách,...), nhiễm trùng (bệnh rubella, giang mai, HIV, ban đỏ nhiễm trùng, toxoplasmosis, herpes…), tử cung bất thường, bất thường nội tiết,... Tuy nhiên nếu vợ em hỏng thai liên tiếp nhiều lần và đã kiểm tra đầy đủ tại các bệnh viện lớn thì nếu có những nguyên nhân trên sẽ được phát hiện và thông báo rồi. Cho nên nếu bác sỹ chưa nói gì, thì nguyên nhân hỏng thai của vợ chông em vẫn là chưa được xác định.
Tuy nhiên, Với những cặp vợ chồng hỏng thai nhiều lần liên tiếp, bác sỹ có thể cho xét nghiệm những loại chuyên sâu hơn, ví dụ như xét nghiệm nhiễm sắc đồ hay xét nghiệm tế bào miễn dịch NK của vợ bị cao sẽ tấn công vào thai nhi. Tốt nhất là em cũng nên đi kiểm tra cùng vợ, vì mặc dù nhiều nam giới sức khỏe rất tốt, nhưng cũng có thể xảy ra tình trạng tinh trùng bị đứt gãy ADN quá nhiều, sẽ dẫn đến việc thai nhi bị hỏng. Thời gian này, vợ chồng em nên kết hợp với việc bổ sung đầy đủ vitamin, dưỡng chất, nhất là bổ sung đủ 400mg axit folic mỗi ngày trước khi mang thai khoảng 3 tháng, hoặc tối thiểu 1 tháng để giảm thiểu nguy cơ bị dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Còn việc vợ em có phải tiêm thuốc giữ thai hay không thì điều này bắt buộc phải làm theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý sử dụng. Việc tự ý sử dụng thuốc giữ lại sẽ đem lại rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe của vợ em. Điều quan trọng là để việc mang thai và sinh con của các em được diễn ra thuận lợi, an toàn thì vợ chồng em cần dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc và luôn giữ tinh thần ở trạng thai vui vẻ, thoải mái. Tinh thần thoải mái cũng giúp cho lần thụ thai tới dễ thành công hơn.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!