Thuốc Invermectin có ảnh hưởng đến quá trình mang thai?
Em chào các anh chị
Em dùng thuốc ivermectin 3mg × uống 3.5 viên. Em uống được 2 tuần rồi và giờ em muốn có con. Vậy các anh chị cho em hỏi giờ mà có con liệu có thuốc có gây ảnh hưởng gì cho thai nhi không ạ?
Em cảm ơn rất nhiều ạ

Chào em,
Ivermectin là thuốc điều trị giun sán. Theo phân loại của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Ivermectin được phân loại nhóm C, tức là trên động vật có thể gây ra dị tật nhưng chưa có bằng chứng cho thấy ảnh hưởng tới thai kỳ của người. Thuốc cần hạn chế sử dụng trong thai kỳ, chỉ sử dụng khi lợi ích vượt xa nguy cơ.
Bình thường sau khi sử dụng các loại thuốc tẩy giun sán, ít nhất phải dừng thuốc 1 tháng mới nên thả có thai để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai trong giai đoạn đầu. Vì thuốc chưa có nghiên cứu cụ thể gây dị tật cho thai nhi, vậy nên nếu em có thai trong giai đoạn này đi chăng nữa thì cũng đừng quá lo lắng. Em chỉ cần chú ý khám thai định kỳ để siêu âm và xét nghiệm đúng thời điểm, giúp phát hiện và can thiệp sớm các bất thường (nếu có) là được rồi.
Chúc em sức khỏe!