Thuốc trị mụn chứa kháng sinh có hại cho tinh tr.ù.n.g không?
Chào bác sĩ,
Em có một vài vấn đề mong muốn được bác sĩ tư vấn giúp ạ. Thời gian vừa rồi em có sử dụng thuốc trị mụn có chứa kháng sinh diệt khuẩn. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì t.i.n.h t.r.ù.n.g của em có bị ảnh hưởng gì không ạ? Và nếu vợ em nuốt t.trùng hoặc 2 vợ chồng quan hệ không sử dụng bao cao su thì có sao không ạ? Sau khi dùng thuốc trị mụn thì em không được truyền máu hoặc cho người khác dùng máu của mình nên không biết quan hệ không dùng bao thì vợ em có mắc bệnh hay bị sao không? Em hy vọng sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ.
Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Trong nội dung thư gửi về em có nói là đang sử dụng thuốc điều trị mụn có chứa kháng sinh diệt khuẩn. Vậy loại thuốc em đang sử dụng có tên là gì? Và em đã sử dụng trong vòng bao nhiêu lâu rồi? Mụn của em được bác sĩ chẩn đoán là gì? Vì em không nó rõ tên loại thuốc mà em đang sử dụng cũng như thời gian điều trị nên chúng tôi khó có thể đánh giá loại thuốc mà em đang sử dụng có ảnh hưởng đến chất lượng t.i.n.h t.r.ù.n.g của em hay không.
Trên thực tế, kháng sinh dùng để điều trị mụn sẽ có hai dạng là bôi tại chỗ và dạng uống. Kháng sinh phổ biến để điều trị mụn ở dạng bôi thường có chứa Clindamycin hoặc Erythromycin. Còn về dạng uống sẽ thường gồm  là Clindamycin, Erythromycin, Trimethoprim, Cotrimoxazol. Các thuốc kháng sinh nhóm Tetracyclin như doxycyclin, minocyclin, limecycline. Trong đó, các loại kháng sinh như tetracycline, penicillin, erythromycin được các nghiên cứu cho thấy là có thể ảnh hưởn xấu đến t.i.n.h t.r.ù.n.g và khả năng sản xuất sinh tinh. Các biến chứng này thường xảy ra khi các loại thuốc kháng sinh này bị lạm dụng và sử dụng trong thời gian dài, không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe em cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ cả về thời gian lần liều lượng, đặc biết nếu thuốc có chứa  tetracycline, penicillin, erythromycin.
Việc vợ chồng em không dùng bao khi quan hệ và vợ em có lỡ nuốt t.trùng của em khi em đang dùng thuốc kháng sinh điều trị mụn thường sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cô ấy. Trừ trường hợp nguyên nhân khiến em bị mụn là do các bệnh truyền nhiễm có khả năng lây qua đường t.ì.n.h d.ụ.c. Trong nhóm thuốc điều trị mụn sẽ có một số loại thuốc khi đã sử dụng thì sẽ tạm thời không được hiến máu như tretinoin, isotretinoin, acitretin, etretinate,  vì có khả năng gây quái thai cao nhất ở người (nếu phụ nữ mang thai nhận máu thì thai nhi có thể bị dị tật) và chống chỉ định tuyệt đối trong thai kỳ và ở những phụ nữ có ý định mang thai (FDA phân loại X). Mong rằng với những thông tin này em có thể yên tâm vào việc điều trị bệnh của mình hơn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!