Tiềm ẩn nguy hại từ việc tự đặt thêm thuốc phụ khoa
Thưa bác sĩ,
Ngày trước em có đi khám thì bị viêm bác sĩ có cho em 10 ngày thuốc về đặt. Em dùng cũng thấy đỡ nhưng chưa hết hẳn nên sau khi hết thuốc thì em lại mua thêm về đặt tiếp và em đã có kinh nguyệt lại vào ngày 16 tây. Bác sĩ cho em hỏi dịch phong tỏa em chưa đi tái khám mà lại mua thêm 10 viên về đặt nữa thì có sao không ạ? Có nguy hiểm gì không ạ? Giờ em có nên nên ngưng đợi hết dịch rồi đi khám lại không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ!
Tiềm ẩn nguy hại từ việc tự đặt thêm thuốc phụ khoa
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Theo như chia sẻ, sau khi đặt hết số thuốc bác sĩ chỉ định em có tự mua thêm thuốc về sử dụng khi chưa tái khám lại. Tuy nhiên, em lại khá lo ngại việc tự ý sử dụng thêm thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em phải không?
Đối với việc dùng thuốc đặt điều trị bệnh phụ khoa thì theo khuyến cáo, nữ giới chỉ nên sử dụng loại thuốc này khi có chỉ định từ bác sĩ. Không nên tự ý dùng hoặc sử dụng quá liều. Viên đặt phụ khoa là dạng thuốc có thành phần chủ yếu là kháng sinh và nội tiết có tác dụng tiêu viêm, cân bằng độ pH ở phần phụ. Thời gian đặt thuốc sẽ phụ thuộc vào mức độ cũng như tiến triển của bệnh, nhưng phần lớn là khoảng từ 7-10 ngày. Trường hợp em sau khi dùng xong 10 ngày thuốc đặt có tự ý dùng thêm thuốc có thể khiến cho môi trường phần phụ bị mất cân bằng. Bởi khi thuốc đặt tiêu diệt vi khuẩn có hại, gây viêm nó cũng sẽ tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng độ pH. Điều này có thể tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh phát triển, khiến vùng tổn thương ngày càng nặng nề hơn. Thời gian đặt càng lâu thì sự mất cân bằng diễn ra càng rõ rệt. Mặt khác, việc tự ý sử dụng thêm thuốc đặt cũng có thể làm tăng nguy cơ kháng thuốc cho em.  Chính vì vậy, chúng tôi mong em lần sau không nên tự ý mua thêm thuốc về sử dụng khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ.
Việc em sau 10 ngày sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định thấy các triệu chứng bệnh đã giảm thì đây là dấu hiệu chứng tỏ việc điều trị của em đang có hiệu quả. Tuy nhiên, em không nên vì thế mà tiếp tục sử dụng thêm thuốc. Chúng tôi nghĩ em nên tạm thời ngưng sử dụng số thuốc mà mình tự mua về đặt lại, đợi khi nào hết dịch đi tái khám kiểm tra lại mà bác sĩ đồng ý thì em mới nên dùng tiếp.  Trong thời gian chưa thể đi tái khám lại, em cần phải vệ sinh vùng kín của mình sạch sẽ mỗi ngày. Em có thể vệ sinh phần phụ bằng nước ấm và thay đồ lót 2 lần/ ngày và thấm khô sau mỗi lần rửa, vệ sinh để luôn giữ cho vùng này được khô thoáng sạch sẽ. Nhờ vậy mà các triệu chứng khó chịu của em có thể thuyên giảm được nhanh hơn.
Thân mến!