Tiêm phòng HPV mũi cuối bị chậm lịch 1 tháng liệu có còn hiệu quả?
Dạ. Chào bác sĩ. Em có chích ngừa ung thu cổ tử cung liệu trình 3 mũi, mà em đã hoàn thành 2 mũi, còn 1 mũi em chích trễ 1 tháng có sao không ạ?

Chào em,
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh rất phổ biến, gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của người bệnh. Đến nay nhiều phụ nữ bắt đầu nâng cao ý thức phòng bệnh bằng cách tiêm văcxin chủng ngừa, tuy nhiên trên thực tế kiến thức của chị em về căn bệnh này và việc chủng ngừa còn nhiều hạn chế. Thực tế, nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là virus HPV. Có hàng trăm chủng HPV nhưng chỉ một số gây ung thư. Các nghiên cứu ghi nhận chủng HPV 16, 18, 45, 31, 33 là "thủ phạm" gây ra khoảng 83% các trường ung thư cổ tử cung. Ở nước ta cũng như trên thế giới chỉ có văcxin ngừa HPV 16 và 18. Hai chủng này chiếm tỷ lệ cao nhất, gây ra khoảng 70% các ca ung thư cổ tử cung.
Cơ chế phòng bệnh của vắc xin là đưa vào cơ thể một lượng virus giảm độc lực để kích thích cơ thể tiết ra một lượng kháng thể, nếu lần sau có sự tiếp xúc với virus thì chính kháng thể trong cơ thể đó sẽ làm nhiệm vụ tiêu diệt virus khi chúng xâm nhập vào trong cơ thể, từ đó phòng tránh được bệnh tật. Hiện tại vắc xin không có quy đinh giới hạn cuối cùng của việc trễ mũi, do vậy trường hợp của em vẫn tiêm được mũi tiếp theo nhé. Các nghiên cứu cho thấy nếu tiêm liều thứ hai hoặc liều thứ 3 trễ hơn với lịch tiêm ngừa thì cơ thể vẫn đáp ứng tốt với thuốc và sản sinh kháng thể bảo vệ chống lại nhiễm HPV. Điều này có nghĩa là vẫn có lợi ích và bảo vệ tốt nhất nếu đã tiêm đủ 3 liều vaccine mặc dù khoảng thời gian giữa các lần tiêm không đúng, cho nên em không cần lo lắng về việc tiêm muộn nữa rồi em nhé.
Chúc em sức khỏe!