"Tiêm rụng trứng" có làm thay đổi kết quả que thử trứng không?
Thưa bác sĩ,
Hiện tại vợ chồng em đang rất mong có con nên em có đi đến phòng khám để tiêm rụng trứng. Bác sĩ cho em hỏi là tiêm rụng trứng xong thử que thử trứng có cho kết quả đúng không ạ? Có khi nào trứng không rụng không ạ? Vì em thử que rụng trứng vẫn thấy có một vạch đậm ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Loại thuốc được sử dụng cho quá trình tiêm rụng trứng của em thực chất là một loại hormone HCG. Khi tiêm này vào cơ thể thì nó sẽ tạo ra các tác động đến cơ quan sinh sản gồm: kích thích giải phóng noãn, giúp các tế bào nang trứng trưởng thành, kích thích trứng hoàn thành quá trình tự trưởng thành và tự rụng ra khỏi nang trứng. Que thử rụng trứng là dụng cụ dùng để kiểm tra nồng độ hormone LH có trong nước tiểu. Một lượng nhỏ hormone LH luôn xuất hiện trong nước tiểu của phụ nữ nhưng nồng độ sẽ tăng gấp 2 – 5 lần trước thời điểm trứng rụng khoảng 24 – 36 giờ. Đây là thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Dùng que thử có thể giúp nữ giới xác định khoảng thời gian nồng độ hormone LH tăng cao trước thời điểm rụng trứng. Theo nghiên cứu các loại thuốc có chứa hCG đều có thể ảnh hưởng đến kết quả của que thử rụng trứng. Vì vậy, việc tiêm rụng trứng của em hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến kết quả que thử rụng trứng.
Thông thường mũi tiêm HCG kích thích rụng trứng sẽ được tiêm khi kích thước trứng phát triển đạt tiêu chuẩn. Quá trình rụng trứng thường xảy ra khoảng 36 giờ sau tiêm thuốc hCG. Không rõ trước khi tiêm mũi rụng trứng em đã được bác sĩ siêu âm kiểm tra kích thước trứng chưa? Và kích thước trứng khi tiêm mũi rụng trứng là bao nhiêu? Que thử rụng trứng mặc dù có thể cho kết quả có độ chính xác cao nhưng không phải là 100%. Chính vì vậy, vợ chồng em nên làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về thời điểm nên bắt đầu chuyện quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c và tái khám theo đúng lịch hẹn.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!