Tiền mãn kinh có phải nguyên nhân khiến vòng kinh ngắn lại?
Xin chào bác sĩ,
Bác sĩ cho em hỏi: Em năm này 45 tuổi. Kinh nguyệt của em trước kia rất đều, tháng trước vào ngày nào thì tháng sau sẽ vào ngày đó ạ. Nhưng không biết vì sao khoảng hai năm nay đổ về đây kinh nguyệt của em cứ xuống sớm trước khoảng 5-7 ngày. Tháng nào cũng vậy, cứ bị hụt đi mất mấy ngày ạ. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì có sao không? Có khi nào em sắp mãn kinh rồi không ạ? Bác sĩ tư vấn giùm với ạ.
Em xin cảm ơn!

Chào bạn,
Như chia sẻ, thì khoảng hai năm đổ về đây kinh nguyệt của bạn thường đến sớm hơn trước kia khoảng từ 5-7 ngày, tháng nào cũng vậy. Và bạn nghi ngờ rằng đây rất có thể là dấu hiệu của tuổi tiền mãn kinh phải không?
Việc chu kỳ kinh nguyệt của bạn khoảng hai năm trở về đây có xu hướng ngắn hơn so với trước kia khả năng cao chỉ là một hiện tượng bình thường của cơ thể bạn. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn sắp hoặc đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Thường thì ở giai đoạn này, chức năng buồng trứng và tử cung ngày càng yếu đi, lượng nội tiết nữ trong cơ thể tiết ra bắt đầu giảm dần, dẫn đến kinh nguyệt sẽ xuất hiện ít và thưa hơn, vòng kinh có thể vì thế mà cũng ngắn hoặc dài hơn so với bình thường trước kia. Về mặt sinh l.ý thì vấn đề kinh nguyệt của bạn hiện giờ là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng ngại. Vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm về nó.
Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể bạn sẽ bắt đầu có nhiều sự thay đổi so với thời gian trước và các thay đổi này thường là không mấy dễ chịu. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những phương pháp giúp bạn trải qua thời kỳ này một cách nhẹ nhàng. Bạn có thể khắc phục những rắc rối của giai đoạn tiền mãn kinh bằng những phương pháp đơn giản như: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm (thịt nạc, gia cầm, cá, trứng, các loại hạt, đậu...), omega-3 (cá thu, sữa...), chất xơ (các loại rau củ, ngũ cốc...), bổ sung thêm canxi nhằm phòng tránh loãng xương... kết hợp với tập thể dục hàng ngày, cố gắng tạo giấc ngủ ngon và ngủ đủ 7-8 tiếng, tránh những lo âu không đáng có.
Thân mến!