Tiền sử ngộ độc thuốc trừ sâu có ảnh hưởng đến sinh sản?
Dạ em chào bác sỹ. Em năm nay 17 tuổi và gần đây em có tìm hiểu về sức khỏe sinh sản và được biết nam giới có thể vô sinh do tiếp xúc với hóa chất độc hại. Em chợt nhớ ra rằng hồi nhỏ em có đi tắm sông, năm em khoảng 12 tuổi, em tắm em có lỡ uống sông , mà nước đó có chứa lẫn thuốc trừ sâu, em không biết tên thuốc, nhưng tối về em có biểu hiện nôn, ói mửa, với sốt, nhưng sau đó cơ thể em vẫn bình thường. Như vậy có sao không, có ảnh hưởng đến việc sinh sản hay không ạ?

Chào em!
Qua thư của em gửi tới chương trình chúng tôi được biết hiện tại em 17 tuổi, đang có sự tìm hiểu về sức khỏe sinh sản. Em lo lắng rằng 5 năm trước em có đi tắm sông, mà nước sông thì có thể có thuốc trừ sâu, nên về em có biểu hiện ngộ độc như nôn mửa, tiêu chảy, sốt,... Như vậy sức khỏe sinh sản của em có bị ảnh hưởng hay không?
Thuốc trừ sâu là tên gọi chung của nhóm các loại thuốc dùng để tiêu diệt côn trùng gây hại cho rau màu, được sử dụng phổ biến trong nông nghiệp. Thuốc trừ sâu có nhiều loại, độc tính của từng loại cũng có sự khác nhau. Khi sử dụng, nếu tiếp xúc với một lượng lớn thuốc trừ sâu có độc tính cao, thì con người sẽ có biểu hiện trúng độc, ngộ độc. Ngược lại nếu tiếp xúc với lượng ít, nhưng thường xuyên, trong một thời gian dài thì sẽ không có biểu hiện ngộ độc nhưng lại có nguy cơ bệnh lý ung thư, vô sinh và các bệnh gây rối loạn chuyển hóa, suy giảm hệ miễn dịch. Lo lắng của em hiện giờ là năm em 12 tuổi có đi tắm sông và lỡ uống nước sông, mặc dù trong nước sông có thể chứa thuốc trừ sâu cũng như các loại hóa chất độc hại khác, nhưng nó cũng đã được pha loãng với lượng nước rất lớn, nên chưa chắc đã phải nguyên nhân gây ra triệu chứng buồn nôn, ói mửa, sốt,... Nguyên nhân gây ra biểu hiện này có rất nhiều, ngoài thuốc trừ sâu ra, những loại vi khuẩn có trong nước sông như vi khuẩn tả, thương hàn, e.coli... cũng là những nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng nhiễm trùng đường tiêu hóa.
Cơ thể con người là một hệ thống có sự liên kết với nhau và cơ quan chính đảm nhận chức năng thải độc của cơ thể là gan và thận. Trong cuộc sống có rất nhiều nguy cơ khiến chúng ta phải tiếp xúc với hóa chất độc hại mà em không thể tránh được, như em thực phẩm em ăn hàng ngày cũng có thể bị sử dụng hóa chất, như rau củ quả có thể chứa chất bảo quản hoặc chất bảo vệ thực vật, thịt cá trứng sữa,.. có thể chứa chất kích thích, tăng trọng mà người ta dùng cho vật nuôi, không khí chúng ta hít vào thở ra hàng ngày cũng đang bị ô nhiễm trầm trọng. Vì thế, ngày nay càng ngày càng có nhiều những trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân và cũng chưa một ai có thể khẳng định mình sẽ không bị vô sinh hay các bệnh hiểm nghèo, kể cả các y bác sỹ giỏi. Do đó, em lo lắng là có cơ sở, nhưng từ đó có thể điều chỉnh cho mình lối sống lành mạnh, hạn chế thực phẩm trôi nổi, cố gắng lựa chọn cho mình nguồn thực phẩm sạch, an toàn, chung tay cùng nhau tuyên truyền, kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường, để cùng tạo nên một xã hội "an toàn", "trong sạch". Nếu vẫn còn băn khoăn về sức khỏe sinh sản, khi em sắp lập gia đình có thể đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để biết khả năng sinh sản của mình có tốt hay không em nhé.
Chúc em sức khỏe!