"Tinh binh" di động kém có ảnh hưởng tới chuyện sinh sản không?
Xin chào bác sĩ,
Em là nam, năm nay 25 tuổi. Em có đi khám nam khoa và cho kết quả tinh dịch đồ như sau: Màu vàng chanh, thể tích 3.5ml, độ nhớt bình thường pH 7.5, mật độ t.i.n.h t.r.ù.n.g 14.49 triệu/mL, tổng số t.i.n.h t.r.ù.n.g 50.73 triệu, tỉ lệ sống 28% ,TT đi động 6.70%, di động tiến tới 5.90%, di động không tiến tới 0.80%, TT không đi động 93.30%, TT bình thường 6%, không bình thường 94%. Kết quả siêu âm: Tinh hoàn phải giãn một nhánh tĩnh mạch đoạn tinh thừng tinh, tinh hoàn trái giãn vài nhánh tĩnh mạch tinh đoạn thừng tinh, cả 2 đều dòng chảy rất thấp. Em xin hỏi kết quả như vậy có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của em không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Một kết quả tinh dịch đồ bình thường ở nam giới sẽ gồm: Mật độ TT lớn hơn 15 triệu/ml, khả năng di động lớn hơn 40%, trong đó di động tiến tới lớn hơn 32% và tỷ lệ sống khoảng hơn 58% tổng số lượng t.i.n.h t.r.ù.n.g. Dựa vào đây có thể thấy, mật độ TT, tỷ lệ sống, tỷ lệ TT di động của em đều đang thấp hơn so với ngưỡng bình thường và đây được coi là dấu hiệu điển hình của tình trạng t.i.n.h t.r.ù.n.g yếu.
Tinh trùng yếu là tình trạng suy giảm chất lượng t.i.n.h t.r.ù.n.g. Hậu quả của tình trạng này là làm giảm khả năng thụ thai, một trong những nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng đến khám vì vô sinh. Do đó, nếu tình trạng t.i.n.h t.r.ù.n.g yếu của em vẫn tiếp diễn trong những khoảng thời gian tiếp theo thì việc có con của em về sau này sẽ tương đối khó khăn. Do vậy, em cần phải chú ý hơn tới việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân mình.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh được coi là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng, giảm khả năng di động của t.i.n.h t.r.ù.n.g. Khoảng 90% trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh có t.i.n.h t.r.ù.n.g di động kém, 65% trường hợp nam giới có lượng t.i.n.h t.r.ù.n.g ít hơn 20 triệu/ml. Do đó, em cần phải nghiêm túc thực hiện theo đúng những chỉ định mà bác sĩ đã đưa ra để có khắc phục nhanh chóng tình trạng giãn tĩnh mạch tinh hiện giờ của mình.
Chất lượng tinh trùng có mối liên quan trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt của người đàn ông. Vì vậy, bên cạnh việc nghiêm túc điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, em cũng cần phải lưu ý hơn đến những vấn đề này của mình. Chẳng hạn như: Ăn uống đầy đủ, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, đặc biệt ăn nhiều cá giúp tăng số lượng t.i.n.h t.r.ù.n.g. Hạn chế sử dụng thức uống có cồn, không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nhưng tránh các hoạt động thể chất quá mạnh, hoặc các hoạt động có nguy cơ tổn thương tinh hoàn. Dành một khoảng thời gian trong ngày để thư giãn tinh thần, giải tỏa áp lực kết hợp với việc ngủ đủ giấc, không thức khuya.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!