" Tinh binh" không di động lên tới 94% thì có thể có con tự nhiên không ?
Thưa bác sĩ,
Gần đây, chồng cháu mới đi xét nghiệm tinh dịch đồ. Kết quả của chồng cháu là : Thể tích là 1.6ml , tổng số t.trùng 1.6, tiến tới 2%, không tiến tới 4 %, không di động 94%, tỷ lệ sống 11%, hình dạng bình thường 1%. Bác sĩ có kê cho thuốc vacitus, new calotine 330mg, kẽm gluconat. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu có cơ hội mang thai tự nhiên không ạ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Theo Tổ chức Y tế Thế giới 2010 ( WHO 2010 ) một xét nghiệm tinh dịch đồ được coi là bình thường là khi đáp ứng được các giá trị tối thiểu như thể tích tinh dịch từ 1,5 ml trở lên, tổng số t.trùng ≥ 39 triệu, phải có ít nhất 40% tinh trùng phải di chuyển hoặc 32% tinh trùng bơi về phía trước, tỷ lệ sống ≥ 58%, có ít nhất 04% t.trùng có hình dạng bình thường. Dựa theo chỉ số này có thể thấy kết quả tinh dịch đồ của chồng cháu không được tốt, kém cả về chất lượng và số lượng t.trùng.
Với kết quả tinh dịch đồ hiện giờ của chồng cháu thì cơ hội mang thai tự nhiên của các cháu là vẫn có, song rất thấp và khả năng cao cần phải áp dùng biện pháp hỗ trợ sinh sản. Về biện pháp hỗ trợ sinh sản thì các cháu nên tham khảo và áp dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Bởi số lượng t.trùng bình thường có khả năng di chuyển của chồng cháu là rất ít nên thụ tinh ống nghiệm sẽ đạt được kết quả hơn là các phương pháp khác. Ví dụ như phương pháp bơm t.trùng vào trong tử cung đòi hỏi phải có ít nhất 1 triệu t.trùng bình thường di động tốt.
Trong thời gian này, để tăng khả năng thụ thai bên cạnh việc uống thuốc theo đơn của bác sĩ, chồng cháu cũng nên thực hiện ăn uống một điều độ và đầy đủ, tăng cường ăn các thực phẩm có tác dụng cải thiện chất lượng t.trùng ( hàu, cua, thịt đỏ, thịt gia cầm, cá ngừ, thịt bò, gan bò, rau xanh, trái cây, đậu hà lan, ngũ cốc, cà chua, dưa hấu, giá đỗ, kiwi, cam, bưởi...), tránh ăn uống quá độ, qh điều độ 2 - 3 lần/tuần, không uống thuốc, kiêng uống rượu, không nên tắm nước quá nóng hoặc tắm nước nóng quá lâu, tránh ngồi im một chỗ trong thời gian dài...
Chúc vợ chồng cháu sớm có tin vui !