Tinh dịch đồ có kết quả không tốt - làm cách nào để cải thiện?
Em xin chào bác sỹ ạ,
Em đi khám và xét nghiệm tinh dịch đồ thì nhận được kết quả như sau:
- Thể tích: 2.4
- Độ pH: 7.5
- Thời gian ly giải: 30 phút
- Mật độ > 20 triệu/ml
- Tỷ lệ sống: 50%
- Độ di động: + Tiến tới nhanh 45%
+ Tiến tới chậm 15%
+ Tại chỗ 20%
+ Không di động 30%
- Hình dạng bình thường: 40%
- Bạch cầu > 1 triệu TB/ml.
Bác sỹ cho em hỏi như vậy em có thể có con tự nhiên được không ạ? Hoặc có cách nào giảm tỷ lệ tt chết không bác sỹ? Tinh dịch đồ có kết quả không tốt làm cách nào để cải thiện ạ? Em hy vọng bác sỹ có thể giải đáp những vấn đề này của em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ!
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Đọc thư em gửi về cho chương trình, chúng tôi nhận thấy em đang có tâm lý lo ngại về kết quả tinh dịch đồ và khả năng có con tự nhiên của mình. Đồng thời em cũng muốn chúng tôi cung cấp những giải pháp để kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của mình trở lên tốt hơn. Vậy để có thể giải đáp được rõ ràng các vấn đề này của em, chúng tôi sẽ đưa ra thông tin về các tiêu chuẩn của một kết quả tinh dịch đồ bình thường để em có thể biết được chất lượng tinh dịch của mình có đang thực sự kém như vẫn đang nghĩ hay không.
Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) năm 2010, một kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ được coi là bình thường nếu như đáp ứng các tiêu chuẩn gồm: pH ≥ 7.2, thể tích từ 1.5 ml trở lên, mật độ ≥ 15 triệu, có trên 40% di động hoặc di động tiến tới ≥ 32%, tỷ lệ sống đạt từ 58% trở lên, hình dạng bình thường ≥ 4%, bạch cầu ≤ 1 triệu tế bào/ml. Nhìn vào kết quả này thì có thể thấy tỷ lệ sống của em đang thấp hơn so với tiêu chuẩn một chút, còn lượng bạch cầu thì lại nhiều hơn. Tuy nhiên, với kết quả tinh dịch đồ như hiện giờ thì khả năng có con tự nhiên của em vẫn sẽ là cao. Bởi các chỉ số quan trọng cho khả năng sinh sản của em như mật độ, độ di động tiến tới và hình dạng bình thường vẫn đang đạt tiêu chuẩn.
Hầu hết các trường hợp số lượng tế bào bạch cầu trong xét nghiệm tinh dịch đồ của nam giới tăng lên khi có nhiễm khuẩn, viêm, tự miễn và phần lớn là do nhiễm khuẩn một bộ phần nào đó của bộ máy sinh sản như viêm niệu đạo, tuyến tiền liệt, mào tinh, ống dấn tinh,... Do đó, nếu như có đang gặp phải bất kỳ một vấn đề viêm nhiễm nào đó thì em cần phải tập trung điều trị triệt để để chất lượng tinh dịch đồ và sức khỏe sinh sản của mình không bị ảnh hưởng.  Vì thế nếu bác sỹ đã kê đơn thuốc cho mình thì hãy cứ tuân thủ đúng y lệnh. Bên cạnh đó, để cải thiện và nâng cao sức khỏe sinh sản của mình, em nên có chế độ sinh hoạt điều độ như: Hạn chế rượu bia, thuốc lá, tránh căng thẳng, hạn chế thức khuya dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và thư giãn, thường xuyên tập thể dục thể thao, uống đủ nước mỗi ngày, ăn uống điều độ và đầy đủ, tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới (hành sống, giá đỗ sống, thịt bò, các loại hải sản,...). Ngoài ra, muốn biết sức khỏe sinh sản của mình có đang chuyển biến tích cực hay không thì sau khoảng 1-2 tháng em có thể đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ một lần để kiểm tra vấn đề này của mình.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!