Tinh dịch ra ít khi " tự sướng" có phải dấu hiệu bất thường không ?
Xin chào bác sĩ,
Em đang trong độ tuổi dậy thì nhưng thường xuyên thủ.d, tinh thần hay căng thẳng và lo lắng. Em thấy sợ nên đã ngừng thủ.d được một tháng. Sau đó, em thử thủ.d lại xem cơ thể có bình thường không thì thấy dương.v khó cương cứng và cương nhưng không được cứng. Và t.t xuất ra ít hơn lúc trước không biết t.t của em có bị yếu không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Theo những thông tin trong thư, em đang trong độ tuổi dậy thì, đây là giai đoạn tâm sinh lý có nhiều thay đổi, các hormon nam giới, bộ phận sinh dục phát triển mạnh kéo theo nhu cầu giải quyết nhu cầu tình dục cũng tăng cao. Tuy nhiên, chất lượng tinh dịch hay t.t trong giai đoạn này chưa có sự ổn định về cả chất lượng lẫn số lượng trong giai đoạn này, từ đó việc x.tinh, lượng tinh dịch ra cũng sẽ không có sự ổn định.
Mặt khác, để xác định chính xác t.t khỏe hay yếu cần làm xét nghiệm mang tên tinh dịch đồ. Bên cạnh đó các dấu hiệu có thể gợi ý tình trạng t.t yếu là tinh dịch loãng, số lượng ít (không có độ dính và nhớt đặc trưng mà loãng như nước vo gạo là dấu hiệu gợi ý sự suy giảm bất thường về số lượng, chất lượng), tinh dịch vón cục ( xuất hiện những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, khi bóp thấy mịn như bột), tinh dịch có màu sắc bất thường…Do vậy, việc em x.tinh ra lượng tinh dịch ít hơn trước kia ở giai đoạn này chưa thể khẳng định em đang gặp phải tình trạng t.t yếu.
Tình trạng khi em bắt đầu thủ.d lại mà sự cương cứng cũng lượng tinh dịch bị giảm có thể do tâm lý của em ảnh hưởng. Nếu như khi bắt đầu thủ.d lại mà tinh thần vẫn đang ở trạng thái lo lắng, căng thẳng thì việc thủ.d vẫn sẽ bị ảnh hưởng, khó đạt được hiệu quả như em mong muốn. Em chỉ nên thực hiện hành vi khi sức khỏe của em tốt cũng như tâm lý thật sự thoải mái.
Để tình trạng sức khỏe của em, đặc biệt là sức khỏe tình dục được phục hồi em cần phải có một kế hoạch cụ thể dài hạn cho vấn đề này như duy trì tần suất thủ.d phù hợp một cách điều độ ( 1-2 lần/ tuần), tập thể dục thể thao thường xuyên, ngủ đủ giấc ( 7-8 tiếng/ ngày), không thức khuya, giữ tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực, ăn uống điều độ, tham gia các hoạt động văn hóa xã hội…. Từ đó cơ thể em mới thực sự được phục hồi và phát triển cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.