Tinh hoàn bị bầm tím sau cú va đập mạnh thì nên làm gì
Em chào bác sĩ,
Em là T, năm nay 30 tuổi. Cách đây 10 ngày em có bê chậu nước trong lúc vội em chạy không may có va đập thành chậu vào vùng sinh dục. Sau mấy hôm, em có thấy vết bầm tím ở phần bìu và thấy một mạch máu ở phần d.ư.ơ.n.g v.ậ.t, vạch lên nhìn thấy mạch đó nổi rõ. Phần da bìu gần gốc d.ư.ơ.n.g v.ậ.t và gần phần da nằm dưới gần đầu d.ư.ơ.n.g v.ậ.t có đốm trắng như mụn nhưng không nổi lên. Em đi siêu âm kết quả là : tinh hoàn phải trong bìu kích thước bình thường, nhu mô đều, màng tinh hoàn có lớp dịch mỏng 4mm. Tinh hoàn trái trong bìu kích thước bình thường nhu mô đều, màng tinh hoàn không có dịch có nốt vôi hóa 2,3mm. Cạnh trái gốc d.ư.ơ.n.g v.ậ.t có vùng tăng âm không đều kt (20×6)mm. Bác sĩ chuyên khoa bảo không việc gì và cũng không cho thuốc uống. Nhưng em vẫn lo nên vì thế xin bác sĩ tư vấn giúp em là em có bị làm sao không ạ? Có cần phải dùng thuốc gì không ạ?
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Với kết quả thăm khám và siêu âm em gửi về cho chúng tôi, hiện tại tinh hoàn và d.ư.ơ.n.g v.ậ.t của em vẫn đang ở trạng thái bình thường, không có gì đáng lo ngại, nên không cần phải dùng thuốc hay can thiệp điều trị gì cả. Do đó, em có thể hoàn yên tâm về những chẩn đoán, hướng dẫn mà bác sĩ đã thăm khám cho em.
Việc em bị bầm tím ở phần bìu và nổi mạch máu ở d.ư.ơ.n.g v.ậ.t thực chất đến từ cú va đập thành chậu trước đó. Bộ phận sinh dục nam, cụ thể là tinh hoàn và d.vật là một khu vực khá nhạy cảm trước các tác động hay những cú va đập từ bên ngoài vì có khá nhiều mạch, thần kinh tập trung tại đây. Chỉ cần một cú va đập nhẹ cũng thể khiến cho vùng kín của nam giới bị chấn thương, đau và bầm tím. Vết bầm tím ở tinh hoàn của em là kết quả của việc mạch máu bị vỡ dưới da sau cú va đập. Nếu vết bầm tím chỉ nhỏ, ở mức độ nhẹ thì sẽ không gây tổn thương gì đến tinh hoàn và d.vật. Sau vài ngày, vết bầm tím sẽ mờ dần. Em hãy hoàn toàn yên tâm về điều này. Lưu ý, để cho vùng kín nhanh hết bầm em nên vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, nhẹ nhàng mỗi ngày kết hợp với việc mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, không quá bó sát.
Tinh hoàn ở trong bìu luôn được bao bọc một bao thớ dày trắng và không đàn hồi gọi là lớp trắng. Lớp bao trắng này của tinh hoàn có thể chịu được lực chấn thương tới 50kg. Đây là lý do vì sao sau cú va đập vào thành chậu kết quả thăm khám tinh hoàn và d.vật của em vẫn là bình thường. Cho nên em không cần quá lắn tăn về các kết quả thăm khám, siêu âm của mình.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe