Tinh hoàn bị lệch có phải di "tự sướng" nhiều quá không?
Kính chào bác sĩ em là nam, năm nay 20 tuổi, hiện chưa có gia đình. Từ năm trước cho đến gần đây em nhận thấy tinh hoàn của mình bị chảy xệ nhiều, có một bên cao 1 bên thấp, khi sờ vào vùng bìu thì có rất nhiều mạch và đặc biệt lượng t.dịch có lúc rất ít. Thưa bác sĩ thú thật em bắt đầu tự th.d từ 15 tuổi, em bắt đầu th.d 3 - 4 lần/ tuần, 16 - 18 tuổi (học cấp 3), 2 - 3 lần/ tuần và bây giờ là 1 - 2 lần/ tuần. Em rất ít khi cảm thấy đau tinh hoàn (1 - 2 lần/ năm). Hiện em thấy tinh hoàn của mình bị lệch. Tình trạng x.tinh nhiều như vậy có mức độ ảnh hưởng như thế nào đến sinh sản. Hy vọng được bác sĩ tư vấn thêm về tình trạng và gợi ý một số phương hướng. Em cám ơn.

Chào em!
Tinh hoàn bình thường được một lớp da bìu bảo vệ có kích thước chiều dài là 4,5 cm, rộng khoảng 2,5 cm. Khi thả lỏng chiều dài tinh hoàn có thể ngắn hoặc bằng với kích thước dv khi không c.ư.ơng. Nếu dài hơn quá nhiều và khi ngồi da bìu co lại không ôm trọn hai bên tinh hoàn thì có thể đó là xệ tinh hoàn. Ở vùng da bìu thường có các tĩnh mạch lưu thông máu nhằm nuôi dưỡng tinh hoàn. Thông thường kích thước tinh hoàn 2 bên của nam giới không bằng nhau và có sự chênh lệch không quá lớn. Nếu trong trường hợp 2 bên có sự chênh lệch quá lớn thì em nên đi bệnh viện Nam học, kiểm tra xem nguyên nhân cũng như cách điều trị kịp thời.
Việc th.d nhiều không làm ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn, nhưng chỉ nên thực hiện 1-2 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên việc th.d với tuần suất nhiều thì có thể gây đau tức tinh hoàn, các tác động khi th.d trở nên quen thuộc nên cảm giác hưng phấn có thể giảm và lượng t.dịch tiết ra sẽ ít hơn. Còn để đánh giá sức khỏe sinh sản thì em có thể làm xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng tinh trùng chứ không thể nhìn bằng mắt thường để đánh giá được em nhé.
Chúc em sức khỏe!