Tinh hoàn vẫn to bất thường sau khi điều trị thoát vị bẹn?
Thưa bác sĩ,
Em có câu hỏi về sức khỏe cần được bác sĩ giúp đỡ ạ. Em thấy phần ống dẫn tinh nằm bên trong bìu tinh hoàn phía bên trái của em, nó không phát triển bình thường ạ. Nó to và dài hơn phía bên phải, gây cảm giác khó chịu ở phía bìu trái ạ. Khi em vận động nhiệt độ cao hơn thì bìu trái sẽ trùng hơn bên phải.Tháng 8 năm ngoái em đi khám thì bác sĩ chẩn đoán là thoát vị bẹn do thành bụng mở rộng và đã phẫu thuật. Nhưng mổ xong về em vẫn thấy nó vẫn như vậy, nên em nghĩ là không phải là do thoát vị bẹn. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em đang bị bệnh gì ạ? Có đúng là bị thoát vị bẹn không ạ?
Em trân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chương trình chúng tôi. Trong thư, em có nói rằng bêm tinh hoàn trái của em có xu hướng to và dài hơn bên phải, gây cảm giác khó chịu. Em đã đi khám tình trạng này và được bác sĩ chẩn đoán là thoát vị bẹn, nhưng sau khi điều trị em không thấy cải thiện mấy nên nghĩ đó có thể không phải là do thoát vị bẹn. Vậy điều nghi ngờ của em có đang đúng không? thì để giải đáp được thắc mắc này em cần biết được tình trạng thoát vị bẹn là gì?
Thoát vị bẹn là một bệnh lý khá thường gặp ở nam giới, đường hình thàng do một phần các tạng trong ổ bụng như ruột, mạc nối lớn chui qua vị trí thành bụng bị suy yếu hoặc qua những lỗ tự nhiên tại vùng bẹn. Thoát vị bẹn thường bị ở một bên, hiếm khi ở cả hai bên tinh hoàn. Khi làm việc nặng thường bên nào bị kéo căng rồi không có lại thì bên đó sẽ bị thoát vị. Nên khi mắc phải bệnh lý này, em sẽ cảm thấy tức vùng bẹn bìu, một bên bìu to lên không gây đau và thường không diễn ra liên tục. Khi em hạn chế vận động, nằm nghỉ thì cảm giác khó chịu ở vùng bịu và bẹn sẽ giảm xuống. Vì vậy, chẩn đoán thoát vị bẹn mà bác sĩ đưa ra cho em sau khi thăm khám, kiểm tra là hoàn toàn có cơ sở.
Với thoát vị bẹn thì phương pháp điều trị chính sẽ là phẫu thuật. Các bác sĩ khi này sẽ đóng lại lỗ hổng ở thành bụng hoặc mổ đặt tấm lưới để tái tạo thành bụng. Mặc dù phẫu thuật thoát vị bẹn hầu hết rất ít rủi ro xảy ra. Tuy nhiên sau phẫu thuật vẫn có thể một tỷ lệ bị tái phát, bởi những yếu tố như rặn nhiều, gắng sức, làm việc nhiều,... vẫn có thể khiến cho tình trạng bệnh bị tái phát sau mổ do làm tăng áp lực ổ bụng. Bên cạnh đó, việc phẫu thuật có thể điều trị triệt để tình trạng thoát vị bẹn hay không còn phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật của bác sĩ mổ, yếu tố cơ địa của mỗi người bệnh,...Do vậy, việc em sau khi được bác sĩ phẫu thuật mà nhận thấy tình trạng nặng bìu của mình không có dấu hiệu cải thiện mấy thì có thể là do tình trạng thoát vị bẹn vẫn chưa được khắc phục triệt để hoặc đang tái phát trở lại.
Ngoài ra, tình trạng bên bìu trái của em có xu hướng to và trùng hơn bên phải, nhất là khi làm việc nhiệt độ cao cũng có thể dấu hiệu của tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là tình trạng đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong tinh hoàn bị giãn rộng. Triệu chứng của tình trạng thường là đau nhức khó chịu ở tinh hoàn, các tĩnh mạch nổi rõ dưới vùng da bìu và sờ thấy rõ búi tĩnh mạch giãn (giống như sờ thấy một búi run) và đa phần thường gặp ở bệnh tinh hoàn trái nhiều hơn.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!