Tinh trùng yếu có thể có con tự nhiên được hay không?
Chương trình cho em hỏi về tinh dịch đồ của em kết quả như thế này có thể có con tự nhiên đuợc không ạ? Thể tích 3,7ml, ph=8.0, tổng số tinh trùng 203,5*10^6, di động tiến tới 16%, không tiến tới 14%, không đi động 70%. Tỉ lệ sống 39%, hình dạng bình thường. Mong được bác sĩ trả lời hộ em ạ.

Chào em!
Cảm ơn em đã gửi thắc mắc của mình đến chương trình Cuasotinhyeu để được giải đáp. Theo kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ như trên, thì thể tích, pH và số lượng tinh trùng đã đạt tiêu chuẩn, tuy nhiên vẫn có các chỉ số bất thường là tỷ lệ sống hơi thấp 39%, trong khi tiêu chuẩn là từ 58% trở lên. Độ di động của tinh trùng hơi kém, cụ thể tinh trùng di động tiến tới đạt 16% trong khi tiêu chuẩn từ 32% trở lên. Hình dạng bình thường của tinh trùng ở đây không thấy em ghi kết quả, đây là vấn đề cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ đậu thai. Nếu như trong một mẫu tinh dịch đồ mà số lượng tinh trùng có hình dạng bình thường thấp, thì điều đó đồng nghĩa với việc có nhiều tinh trùng bất thường, dị dạng, tỷ lệ đậu thai sẽ kém và ngược lại.
Chỉ só hình dạng bình thường của tinh trùng thông thường cần đạt từ 4% trở lên. Vì thế hiện tại do chưa đầy đủ dữ kiện, nên rất khó khẳng định chính xác em có khả năng có con tự nhiên hay không. Điều này tốt nhất em nên trao đổi thẳng thắn với bác sỹ thăm khám của mình để được tư vấn kỹ càng, vì bác sỹ đó là người nắm rõ nhất tình trạng bệnh của em. Giả sử trường hợp hình dạng bình thường của em đạt tiêu chuẩn thì việc có con tự nhiên là vẫn có thể em nhé. Thời gian tới, em chú ý giữ gìn chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc (từ trên 8h/ngày), không tắm nước nóng, ngồi lâu, ngồi yên xe nóng (nhất là bây giờ đang là mùa hè), không đặt máy tính lên đùi khi làm việc,....Quan trọng nhất, nên sử dụng thêm các loại thuốc bổ trợ tăng chất lượng tinh trùng theo chỉ định của bác sỹ và tái khám theo lịch hẹn em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!