Trễ kinh 8 ngày sau phá thai có phải là do mang thai???
Chào các bác sĩ,
Hiện em năm nay 22 tuổi. Chuyện là em đã trễ kinh cũng đã hơn 8 ngày rồi. Giữa tháng 11 năm 2020, em đã phá thai nội khoa 1 lần và phá thành công, bác sĩ bảo là thai đã ra hết và không sót thai. Bác sĩ bảo em về theo dõi nếu 2 hay 3 tuần sau chưa thấy kinh thì đến tái khám nhưng kinh nguyện đã xuất hiện nên em cũng khá mừng. Tháng trước thì em trễ 2 đến 3 ngày thì kinh có xuất hiện nhưng đến tháng này thì trễ tận hơn 8 ngày. Em có check 2 que, mỗi que cách nhau 3 ngày nhưng vẫn cho kết quả là 1 vạch. Tầm tháng 10 năm 2020 thì em có uống 1 viên tránh thai khẩn cấp nhưng không hiệu quả nên em mới có thai vào sau đó và đã phá nội khoa bằng thuốc như em đã kể ở trên. Em có quan hệ nhưng có dùng bao cao su để bảo vệ và đã bóp phần đầu bao kiểm tra thì không có dấu hiệu rách bao. Hiện tại thì em đang chờ thêm 3 ngày nữa để thử thêm 1 que nữa xem như thế nào. Nhưng em lo quá, vì â.m đ.ạ.o em không tiết ra huyết hư nhưng bụng dưới thì cứ lâu lâu lại đau âm ỉ rồi hết mà ngực thì không căng, không đau. Chỉ có phần khung xương gần cạnh trên của ngực phải thì hơi ê, khi em đè vào thì thấy khá nhức. Gần đây em cũng hay thức khuya đến 2h sáng mới ngủ và hay ăn đêm do tính chất công việc. Em không biết đó là mang thai sớm hay là do em có vấn đề về cơ thể của em . Em đang rất lo vì em còn phải hoàn tất cho xong để tốt nghiệp đại học. Mong các bác sĩ tư vấn cho em.
Em chân thành cảm ơn.

Chào em,
Đọc nội dung thư em gửi về cho chúng tôi, hiện tượng trễ kinh 8 ngày mà em gặp phải nhiều khả năng chỉ là biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt, thay vì là do mang thai. Thông thường các chị em phụ nữ cũng hay phải đối mặt với tình trạng kinh nguyệt không đều hay rối loạn kinh nguyệt. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này.
Lý do thứ nhất có thể là do ảnh hưởng sau khi phá thai, nội tiết tố của nữ giới sẽ có sự rối loạn và mất cân bằng. Bởi khi chị em mang thai, nội tiết tố trong cơ thể đang bị thay đổi để phù hợp với việc mang thai. Khi thực hiện phá thai thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của nội tiết tố. Do đó, sau khi phá thai hoạt động nội tiết tố cần một thời gian để ổn định trở lại nên hầu hết chị em sẽ gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Nếu do nguyên nhân này thì kinh nguyệt sẽ nhanh ổn định. Tình trạng này cũng giống như việc rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sảy thai hoặc sau sinh, thường là sinh lý bình thường của cơ thể chứ không phải bệnh lý. Ngoài ra, những lý do khác như việc em thường xuyên thức khuya, ăn uống thất thường hoặc tâm lý thường xuyên bị căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến cho kỳ kinh của em đến trễ hơn so với bình thường.
Nhìn chung, dấu hiệu trễ kinh mà em đang gặp phải khả năng cao là biểu hiệu của rối loạn kinh nguyệt. Nếu chưa yên tâm em có thể thử que thử thai hoặc xét nghiêm máu thêm lần nữa để kiểm tra lại. Tuy nhiên, dù kết quả là gì đi chăng nữa thì em cũng cần phải chú trọng hơn tới việc chăm sóc sức khỏe của mình. Tốt nhất em nên xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp như sử dụng nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất đạm, chất xơ, hạn chế thức khuya, không lạm dụng các chất kích thích hoặc các loại đồ ăn không tốt cho sức khỏe. Tích cực luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức mạnh của cơ thể.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!