Trễ kinh kéo dài nhưng thử thai vẫn luôn luôn là 1 vạch???
Thưa bác sĩ,
Em có qh không an toàn vào ngày 28/3, đây là ngày thứ 4 của chu kì kinh nguyệt. Sau đó 30 phút em có uống luôn thuốc tránh thai khẩn cấp. Đến ngày 2/4 em bị ra máu trong vòng 5 ngày, có kèm theo đau bụng dưới nhưng không quá đau như tới tháng. Máu có lúc đỏ tươi rồi chuyển sang đen, máu từ đầu ra nhiều sau đó ra ít dần. 10 ngày sau qh em thử que lên 1 vạch. Hôm nay ngày 23/04 em đã bị trễ kinh 5 ngày rồi nên em rất lo lắng. Mặc dù em đã thử que rất nhiều vào sáng sớm khi thức dậy và tất cả đều cho kết quả 1 vạch nhưng kinh nguyệt của em vẫn chưa về lại. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng ra máu ngày 02/04 của em có phải là máu báo thai không ạ? Nếu không thì đó có thể là vì lý do gì ạ? Và khả năng có thai của em có cao không ạ? Bác sĩ tư vấn sớm giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Máu báo thai về bản chất là một dấu hiệu cho thấy thai đã vào trong buồng tử cung làm tổ thành công, nên khi xuất hiện dấu hiệu này đa phần kết que thử thai sẽ hiện thị lên 2 vạch rõ ràng. Quá trình làm tổ của thai thường chỉ làm tử cung bị tổn thương chút ít nên lượng máu báo thai thường ra rất ít, nhỏ giọt và chỉ kéo dài từ vài giờ cho đến tối đa 1-2 ngày. Do đó, có thể thấy rằng hiện tượng ra máu 5 ngày ở ngày 2/4 của em không phải là máu báo thai. Rất có thể đó chỉ là tác dụng phụ ra máu â.đ của loại thuốc tránh thai khẩn cấp mà em đã sử dụng trước đó mà thôi.
Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc chứa lượng lớn nội tiết sinh dục nữ, nên khi uống cơ thể em sẽ phải đối mặt với các tác dụng phụ do lượng nội tiết này gây ra. Ngoài hiện tượng ra máu vùng kín không theo chu kỳ thì chu kỳ kinh nguyệt của em cũng sẽ bị rối loạn theo. Do vậy, việc em thử que thử thai luôn lên 1 vạch nhưng kinh nguyệt vẫn chưa về lại thực ra cũng xuất phát chính từ việc em uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà ra. Tình trạng chậm kinh này có thể kéo dài từ vài ngày cho đến vài tháng tùy theo loại thuốc tránh thai em đã sử dụng cũng như tình hình sức khỏe của em. Vì vậy, muốn kinh nguyệt sớm về lại em cần phải chú ý hơn tới việc chăm sóc sức khỏe của mình.
Hiệu quả tránh thai của thuốc ngừa thai khẩn cấp được đánh giá là khá cao, mặc dù không phải là 100%, nên khả năng mang thai của em sẽ ở mức độ thấp. Nhưng em không vì thế mà lựa chọn thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai thường xuyên, lâu dài. Vì càng uống nhiều lần thì hiệu quả ngừa thai càng giảm, đó là chưa kể khả năng sinh sản và sức khỏe của em cũng vì thế mà có sự giảm theo. Em cần hết sức cẩn trọng trong việc phòng ngừa thai của mình.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!