Trên 30 tuổi còn có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung ?
Chào các chuyên gia!
Tôi có 1 câu hỏi muốn nhờ các chuyên gia tư vẫn giúp. Tôi 33 tuổi, nữ, hiện nay tôi đang có nhu cầu muốn tiêm vac xin ung thư c.ổ t.ử c.ung nhưng tôi nghe nói vac xin ung thư CTC chỉ nên tiêm trong giai đoạn 9-26 tuổi thì có đúng không? Tôi có tiêm được không?
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trên 30 tuổi còn có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung ?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào bạn!
Hiện bạn đang  có nhu cầu tiêm phòng vắc xin ngừa ung thư CTC nhưng bạn có tìm hiểu thì được biết vắc xin này chỉ định tiêm cho đối tượng từ 9-26 tuổi, trong khi hiện giờ bạn đã ngoài 30 tuổi. Do đó bạn không biết mình còn có thể tiêm phòng vắc xin ngừa ung thư CTC hay không, và nếu không thể tiêm thì bằng cách nào có thể phòng ngừa ung thư CTC một cách hiệu quả.
Hiện nay bệnh ung thư CTC ngày càng gia tăng, và chiếm khoảng 90% số trường hợp bị ung thư CTC là do bị nhiễm virus HPV gây ra. Do đó, tiêm phòng ung thư cổ tử cung thực chất là tên gọi phổ thông của tiêm phòng vắc xin ngừa virus HPV. Hiện nay có 2 loại vắc xin phòng ngừa HPV được sử dụng phổ biến tại nước ta đó là vắc xin Gar-da-sin (phòng ngừa 4 type virus HPV đó là 6,11,16.18) chỉ định tiêm cho đối tượng từ 9-26 tuổi và vắc xin Cer-va-rix phòng ngừa 2 type virus là 16,18, chỉ định tiêm cho phụ nữ từ 9-25 tuổi. Đây đều là hai loại vắc xin được nhập khẩu từ nước ngoài như Mỹ, Bỉ,... chứ không sản xuất được ở trong nước. Vì sao có độ tuổi giới hạn như vậy mà không phải tiêm cho tất cả phụ nữ mọi độ tuổi thì đó là do dựa theo các nghiên cứu của quốc gia sản xuất vắc xin cho thấy ở độ tuổi này vắc xin phát huy được hiệu quả phòng ngừa tốt nhất.Một số quốc gia khác vẫn có tiêm phòng vắc xin ngừa HPV cho phụ nữ đến 45 tuổi, tuy nhiên theo Bộ Y Tế nước ta quy định thì vắc xin này chỉ tiêm cho phụ nữ trong độ tuổi 9-26, đây là độ tuổi có khả năng sinh miễn dịch, đáp ứng tốt nhất với vắc xin.
Vì thế hiện tại ở độ tuổi của bạn thì vẫn có thể tiêm phòng vắc xin, tuy nhiên hiệu quả bảo vệ của vắc xin có thể bị suy giảm, vì thế đa phần các cán bộ y tế đều tư vấn không nên tiêm phòng ở độ tuổi này. Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả ở độ tuổi này bạn nên chú ý thực hiện lối sống trong sạch, lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng để tránh nguy cơ lây truyền HPV,  trong trường hợp không hiểu rõ sức khỏe của đối phương cần sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su,màng chắn miệng,... Ngoài ra có thể thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư CTC bằng pap smear 6 tháng- 1 năm một lần. Đây là những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa HPV, bạn có thể tìm hiểu thêm.
Chúc bạn sức khỏe!