Trong giai đoạn tiền mãn kinh thì có thai được không?
Chào bác sĩ: Vợ mình 52 tuổi đang trong giai đoạn tiền mãn kinh đã 4 năm rồi.Nếu quan hệ tình dục thì bao nhiêu % là có thai ạ??? Và nếu tinh trùng có dính trên bàn tay vợ mình sau đó lỡ cho vào âm đạo thì cũng có thai hay không và bao nhiêu % ạ. Mình lo lắng.Xin cảm ơn.

Chào bạn!
Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh là thời kỳ có sự suy giảm nội tiết tố và buồng trứng đang trong giai đoạn teo, do đó trứng không rụng đều đặn như trước nữa dẫn đến kinh nguyệt thưa hơn. Tuy nhiên vẫn còn kinh tức là vẫn còn trứng rụng và vẫn có khả năng thụ thai, mặc dù ta không thể tính được thời điểm rụng trứng do nội tiết trong giai đoạn này đang có sự rối loạn. vì vậy trong giai đoạn này nếu có quan hệ tình dục thì hai vợ chồng bạn vẫn nên áp dụng các biện pháp tránh thai. Đến khi nào thực sự mãn kinh rồi thì khi đó không có trứng rụng nữa thì mới quan hệ thoải mái mà không có thai được.
Tình huống mà bạn đặt ra là tinh trùng dính trên tay, đưa vào âm đạo thì có thai không? Thực tế nó còn tùy vào số lượng tinh trùng và thời gian từ khi xuất ra cho đến khi đưa vào âm đạo. nếu số lượng ít và thời gian lâu thì tinh trùng thường bị bất hoạt nên không thụ thai được và ngược lại, nếu tinh trùng nhiều và vừa xuất tinh ra đưa vào âm đạo ngay thì có khả năng có thai ngoài ý muốn được, mặc dù tỷ lệ không cao.
Còn tỷ lệ phần trăm của từng trường hợp là bao nhiêu thì còn rất nhiều những yếu tố về thời gian và cũng chưa nghiên cứu khoa học nên không có số liệu cụ thể cung cấp cho bạn được. Mà theo tôi thì nó thực sự cũng không quan trọng, bởi vì nguy cơ mang thai thì chỉ có 2 trường hợp có hoặc không, chứ tỷ lệ không quyết định được vấn đề gì. Tỷ lệ ít mà mình nằm trong số đó thì cũng vẫn là có thai thôi. Do đó nếu có nguy cơ thì bạn có thể khuyên vợ thử bằng que thử thai nhanh sau 10 ngày kể từ khi quan hệ để biết kết quả cuối cùng bạn nhé.
Chúc em sức khỏe.