Truyền và tiêm kháng sinh có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?
Thưa bác sỹ.
Em năm nay 30 tuổi, ngày 12/5 em bị tai nạn giao thông. Bác sỹ viện E chuẩn đoán em bị dập lá lách, đã phẫu thuật cắt lách. Ngoài ra e còn bị gãy cung sườn sau 3—10 bên trái, tràn máu màng phổi. Hiện nay vêt mổ đã ổn định, nhưng phần xương sườn của em vẫn đau. Bác sỹ không có hướng điều trị, chỉ nói về nhà nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Em muốn hỏi bác sỹ:
1. Em thấy nếu bị cắt lách sức đề kháng sẽ kém và phải tiêm phòng ngừa các bệnh. Vậy nên tiêm phòng những bệnh gì và khi nào thì tiêm?
2. Xương sườn của em có cần can thiệp gì không hay chỉ cần nghỉ ngơi. Sau bao lâu có thể đi lại được?
3. Tại thời điểm em bị tai nạn là đến chu kỳ kinh nguyệt nhưng do em truyền và tiêm kháng sinh nhiều nên đến nay (quá 14 ngày) vẫn chưa có kinh phải không ạ? Rất mong sớm nhận được câu trả lời của Bác sỹ!

Em gái thân mến!
Tôi sẽ trả lời câu hỏi của em lần lượt như sau:
Thứ nhất: Lá lách là cơ quan trọng trong việc miễn dichn của cơ thể, vạn bất đắc dĩ mới phải cắt bỏ. Việc tiêm phòng sau khi cắt lá lách thì cần chờ cho đến khi sức khoẻ của em ổn định trở lại. Hiện nay có rất nhiều loại vacxin phòng bệnh, tuy nhiên trường hợp của em trước khi tiêm cần cân nhắc để xem nên tiêm vacxin làm yếu, vacxin bất hoạt hay vacxin sống. Việc này em cần được sự tư vấn cụ thể của bác sĩ về vệ sinh, phòng dịch nhé.
Thứ hai: xương sườn của em bị gãy làm rách màng phổi gây tràn máu màng phổi thì khi phẫu thuật bác sĩ có thể đã xử trí luôn cho em để tránh phải phẫu thuật nhiều lần. Em có thể phải chịu đau thêm một thời gian nữa cho đến khi tất cả các tổn thương của em lành lại. Hãy theo dõi và tái khám đúng hẹn của bác sĩ, nếu thấy có vấn đề gì bất thường cần khám lại ngay mà không cần chờ đến ngày hẹn khám lại.
Thứ ba: Việc em chậm kinh là do em sử dụng lượng kháng sinh quá lớn và bị shock sau khi tai nạn khiến cơ thể chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng. Kinh nguyệt sẽ trở lạ khi sức khoẻ của em dần đi vào ổn định, hệ nội tiết sẽ hoạt động lại bình thường em nhé.
Chúc em sớm lành khoẻ trở lại!