Tử cung đôi ảnh hưởng ra sao tới chuyện sinh sản của phụ nữ ?
Thưa bác sĩ,
Thời gian trước em có đi khám và siêu âm ổ bụng. Kết quả siêu âm của em là đường kính kích thước thân bên trái 29mm, thân bên phải 30mm, cùng cổ tử cung, tử cung đôi. Em thường hay bị trễ và đau bụng kinh. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có ảnh hưởng gì đến sinh sản của em không ạ? Mong bác sĩ trả lời giúp em với ạ.
Em cảm ơn bác sĩ nhiều !

Chào em,
Kinh nguyệt được ví như chiếc gương phản chiếu tình hình sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Tuy rằng, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thì không phải khi nào cũng bình thường và ổn định. Nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên có sự thất thường, chậm trễ thì đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể nữ giới đang có vấn đề về sức khỏe và sẽ làm ảnh hưởng đến việc trứng thụ tinh làm tổ. Như trường hợp của em khả năng cao liên quan đến tình trạng tử cung đôi mà em đang gặp phải.
Tử cung là một bộ phận sinh dục của nữ giới và là một cơ quan nội tạng rỗng có hình quả lê lộn ngược. Thông thường mỗi phụ nữ sẽ có một tử cung, hai vòi trứng, hai buồng trứng và một đường â.đ. Tuy nhiên, những người phụ nữ bị dị tật bẩm sinh có thể có hai tử cung ( tử cung đôi ). Tử cung đôi là một dị dạng ở tử cung, thường xảy ra từ khi em còn là bào thai đang phát triển trong bụng mẹ. Phụ nữ có tử cung đôi thường có một cổ tử cung, â.đ hoặc mỗi buồng tử cung có một cổ tử cung riêng biệt. Với trường hợp của em, hai tử cung có chung một cổ tử cung. Mặc dù đây là một dị dạng bẩm sinh ở tử cung không hiếm gặp nhưng lại có nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng mang thai của mình. Nhưng trên thực tế cũng có những trường hợp mẹ tử cung đôi mà vẫn có thai tự nhiên và sinh con bình thường được. Tuy nhiên, tình trạng bất thường có thể gây ra một số biến chứng như nguy cơ cao bị sảy thai, thai chậm phát triển, sinh khó, sinh non hoặc thậm chí là vô sinh. Đây cũng là những vấn đề mà em cần phải lưu ý trong thời kỳ mang thai.
Nên nếu em đang có dự định mang thai thì em cứ nên thẳ tự nhiên, có thể canh ngày rụng trứng để tỷ lệ thụ thai cao hơn. Trường hợp thả trên 1 năm không thấy có tin vui em có thể dùng thêm biện pháp bơm t. trùng vào buồng tử cung. Những việc trên sẽ giúp khả năng có thai cao hơn, nhưng trong quá trình thai phất triển ở tử cung nhỏ hẹp với diện tích nhỏ hơn bình thường, lượng máu cung cấp đến ít hơn bình thường, thì các nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai, chậm phát triển, thai không xoay về ngôi thuận khi sinh,... vẫn có thể diễn ra. Nhưng những điều đó mình không thể phòng ngừa ngay từ bây giờ được. Nên bây giờ em cứ chuẩn bị một sức khỏe thật tốt, còn những vấn đề này khi có thai mình sẽ theo dõi và nếu có thì xử lý sau em nhé.
Chúc em và gia đình sức khỏe !