Tự nhận thấy mình có dấu hiệu dậy thì muộn phải làm sao?
Em là nam, năm nay 20 tuổi. Hiện tại thì em cảm thấy mình bị dậy thì muộn, em vẫn chưa thấy mình có dấu hiệu dậy thì như giọng chưa vỡ, tinh hoàn chưa phát triển, cơ bắp tong teo và chưa mộng tinh/ xuất tinh. Cho em hỏi có cách nào cải thiện được không ạ? Theo em tìm hiểu có thể sử dụng biện pháp tiêm hoặc sử dụng một số liệu pháp rằng kích thích testosteron, liệu có được không ạ? Mong Bác Sĩ có thể tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn ạ.

Chào em!
Tuổi dậy thì là một bước ngoặt lớn trong các giai đoạn phát triển của con người, đó là lúc cơ thể phát triển từ một đứa trẻ thành người lớn. Tuổi dậy thì diễn ra trong nhiều năm. Ở nam, dậy thì muộn thể hiện bằng các dấu hiệu như tinh hoàn không phát triển to hơn ở khoảng độ tuổi 14 hoặc giai đoạn tăng trưởng sinh dục bị trì hoãn hơn 5 năm.
Dậy thì muộn có thể do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu xuất phát từ các yếu tố như:gen di truyền, các bệnh lý bẩm sinh (rối loạn nhiễm sắc thể hoặc ảnh hưởng hóa chất, tia xạ, thuốc trong thời gian mang thai), bệnh mạn tính, vấn đề về tuyến yên, tuyến giáp,...ảnh hưởng đến hormone, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý...Tùy vào nguyên nhân mà bác sỹ phát hiện khi tiến hành thăm khám, xét nghiệm mà có thể đưa ra các phương pháp điều trị đặc hiệu. Nếu thiếu hụt nội tiết tố sẽ được bổ sung với hàm lượng phù hợp, nếu do các bệnh lý thì sẽ phải tìm cách khắc phục bệnh lý. Em không nên tự ý bổ sung testosterone mà chưa có chỉ định của bác sỹ. Càng điều trị sớm, thì khả năng điều trị thành công sẽ càng cao hơn.Vì thế nên đi khám Nam khoa nếu nghi ngờ nam giới dậy thì muộn.
Chúc em sức khỏe!