Tuổi 15 có tình trạng chảy sữa có phải dấu hiệu ung thư không?
Chào ạ. Em mới 15 tuổi nhưng gần đây em lại thấy mình bị chảy sữa, không biết tình trạng này là như thế nào ạ ? Em vừa hết kinh vài ngày thì nó có hiện tượng đó ạ. Liệu có phải là bệnh lý nguy hiểm như ung thư hay gì không ạ. Cho em xin tư vấn từ bác sỹ. Em xin cảm ơn!
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình về cho chương trình Cửa Sổ Tình Yêu để được tư vấn. Vấn đề khiến em hoang mang lo lắng lúc này là năm nay em mới 15 tuổi mà tự nhiên thấy mình có hiện tượng chảy sữa. Hiện tượng này xảy ra ngay sau khi em mới hết kinh vài ngày. Em đang lo lắng không biết mình bị bệnh gì, cũng như bệnh có nguy hiểm  hay không.
Thông thường tuyến sữa ở phụ nữ chỉ hoạt động ở thời kỳ mang thai và cho con bú. Những giai đoạn khác nếu có tình trạng tiết sữa thì đều coi là dấu hiệu bất thường. Tuy thế, không khẳng định 100% tình trạng chảy sữa ngoài thời kỳ cho con bú đều là bệnh lý. Bởi thực tế cũng ghi nhận một số trường hợp trong độ tuổi dậy thì, khi mà các tuyến nội tiết như tuyến yên, buồng trứng mới bắt đầu đi vào hoạt động, tuyến sữa đang trong quá trình phá triển và chưa hoàn thiện thì các rối loạn sinh lý có thể xảy ra khiến nữ giới thấy tình trạng chảy sữa bất thường. Ngoài ra có thể thấy các biểu biện đi kèm như đầu n.h.ũ h.o.a bị tụt vào trong, có u cục bất thường, da chuyển màu, nổi  hạch nách, hạch cổ,... thì đó là biểu hiện bất thường, có thể là những dấu hiệu của ung thư, cần đi thăm khám sớm để phát hiện và điều trị, việc điều trị ung thư ở giai đoạn càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao.  Nếu không thấy những biểu hiện như u cục hay nổi hạch, nhưng tình trạng chảy sữa kéo dài, có thể kèm chóng mặt, đau đầu thì em cũng có thể đang mắc các bệnh lý ở tuyến yên. Đây là một tuyến nội tiết nằm ở xương sàn não bộ, tiết ra hormone prolactin, hormone này điều chỉnh quá trình tiết sữa, nên nếu có các bệnh lý như u tuyến yên thì cũng khiến thay đổi hàm lượng prolactin và có tình trạng chảy sữa bất thường. Chảy sữa cũng có thể bị nhầm lẫn với chảy dịch trong trường hợp các ống tuyến bị viêm nhiễm, khi này thường có tình trạng đau nhức bên trong kèm theo.
Như vậy có thể cho thấy rằng tình trạng em đang gặp phải có thể do rất nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân chỉ là sinh lý bình thường của độ tuổi, nhưng cũng có những nguyên nhân là do bệnh lý nguy hiểm gây ra. Nếu muốn chắc chắn nhất em nên bảo với người lớn trong nhà để đưa em đi thăm khám ở các bệnh viện chuyên khoa. Qua việc siêu âm, chụp Xquang, xét nghiệm nội tiết và nhiều những xét nghiêm liên quan khác bác sỹ có thể tìm ra chính xác nguyên nhân vấn đề và có sự tư vấn cụ thể cho gia đình để em được yên tâm hơn.
Chúc em sức khỏe!