U bì buồng trứng có làm sai kết quả que thử thai không ?
Em chào bác sĩ ạ !
Em đang mong con nên theo dõi sát sao các biểu hiện. Chu kỳ tháng trước của em bắt đầu ngày 20/6. Nay trễ kinh được 7 ngày, thử que thì lên 1 đậm 1 mờ, hôm trễ 5 ngày em đi thử beta hCG máu 15,1, bác sĩ chưa khẳng định kêu về theo dõi thêm. Hôm trễ 4 ngày em đi siêu âm đầu dò bác sĩ kết luận theo dõi thai sớm, có dạng túi thai 7mm. Em có triệu chứng đau lâm râm bụng dưới, đau lưng dưới nhiều nhất là bên trái, dịch â.đ không nhiều, ngực căng đau khi chạm vào, thi thoảng buồn nôn. Từ trước đến nay em đi xét nghiệm rất khỏe, nhưng vừa rồi đi ô tô em bị ói liên tục. Như vậy có khả năng có thai không ạ ? Vì em nghe nói 3 ngày hCG sẽ tăng nhưng em thấy vẫn mờ. Còn nữa, khi em siêu âm phát hiện u bì buồng trứng phải kích thước 18mm x 21mm, bác sĩ nói cứ để có thai bình thường vì u còn nhỏ. Cho em hỏi có khi nào khối u bì làm dương tính giả trên que thử và trong máu không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ !

Chào em !
Trước tiên, chúng tôi rất cảm ơn em vì đã tin tưởng để có thể chia sẻ cởi mở những lo lắng của mình về trang www.cuasotinhyeu.vn của chương trình. hCG là một loại hormone được bắt đầu sinh ra ngay sau khi trứng được thụ tinh và bắt đầu làm tổ trên niêm mạc tử cung. Ngay sau khi được bánh nhau tạo ra, HCG sẽ nhanh chóng khuếch tán ngược dòng vào máu mẹ bầu và thải nguyên dạng ra nước tiểu. Nên có định lượng được nồng độ hCG bằng cách xét nghiệm máu và nước tiểu. Khi nồng độ hCG > 25 mIU/mL chị em phụ nữ được chẩn đoán đã có thai. Còn nồng độ nằm trong khoảng từ 5 - 25 mIU/mL thì cần phải làm thêm các thăm khám khác để xác định nguyên nhân tăng nồng độ beta hCG.
Trường hợp em thử que lên 1 vạch đậm, 1 vạch mỡ khi bị trễ kinh 4 ngày, đến ngày thứ 5 định lượng hCG là 15, 1 thì chưa đủ điều kiện để đưa ra kết luận là có thai hay là không, mà sẽ cần phải xét nghiệm máu kiểm tra lại sau 2 - 3 ngày. Việc thử que thử thai chỉ nhằm mục đích giúp nữ giới đã biết mình đã có thai hay là chưa, chứ không dùng để xác định nồng độ hCG có tăng hay là không.
U bì buồng trứng là một khối u phát triển bên trong buồng trứng có nguồn gốc từ các tế bào mầm biệt hóa thành. Cấu trúc của u bì buồng trứng chứa các loại bã nhờn, xương, tóc, da... Đa số u bì buồng trứng thường là u lành tính ít xuất hiện các triệu chứng đặc trưng, thường được phát hiện khi mổ lấy thai hoặc qua phương pháp siêu âm, chụp X - quang trong khối u. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là do nang trứng không phát triển đầy đủ, rối loạn hormone LH, mạch máu nang trứng... Vì vậy, u bì buồng trứng có thể khiến cho que thử thai xuất hiện kết quả dương tính giả, có thể hiện lên 2 vạch 1 đậm 1 mờ. Tình trạng này hiếm khi khiến cho kết quả xét nghiệm máu định lượng hCG bị sai lệch.
Tuy nhiên lần này em đã mang thai thật em ạ, vì mình không chỉ khẳng định bắng xét nghiệm beta hCG mà mình còn kiểm tra qua siêu âm đàu dò và có kết quả là túi thai 7mm cơ mà. Như vậy đích thị là em có thai rồi. Bác sỹ đã tư vấn cho em kỹ càng như vậy thì em cứ yên tâm theo dõi thêm. Việc siêu âm theo chỉ định sẽ giúp bác sỹ đánh giá sự phát triển của thai và xem tình trạng u bì buồng trứng của em có sự gia tăng về kích thước hay không, để từ đó các bác sĩ có phương hướng xử lý thích hợp.
Chúc em và gia đình sức khỏe !