U nang lạc nội mạc tử cung có thể điều trị khỏi được không ?
Chào bác sĩ,
Em chích được 3 mũi Diphereline 3.75mg trị nang lạc nội mạc ở bệnh viện H.V. Hiện giờ em không chích thuốc nữa mà uống thuốc cho ra kinh. Nang của em vẫn còn, chỉ có kích thước nhỏ hơn trước thôi. Em có chụp hsg thì bị tắc 1 bên phải buồng trứng do cái nang nó chặn lại.Cho em hỏi em không chích nữa thì nang của em có lớn lại không ạ ? Thời gian nó phát triển cái nang có nhanh không ạ ? Và em có thể có thai tự nhiên được không ? Nếu có xác suất là bao nhiêu ạ hay phải dùng phương pháp thụ tinh mới có thể có thai được ạ? Mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các tế bào nội mạc tử cung (hay màng trong tử cung, là loại mô hình thành nên lớp niêm mạc tử cung) được tìm thấy bên ngoài tử cung của phụ nữ. Những tế bào này bám vào đâu sẽ hình thành u lạc nội mạc tại đó. Lạc nội mạc tử cung có thể gặp ở buồng trứng (phổ biến nhất), sau đó đến vòi trứng, mặt ngoài tử cung, bàng quang, hoặc lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn (gặp sau đẻ thường có cắt tầng sinh môn,...Trường hợp của em là lạc nội mạc tử cung ở vòi trứng, vì thế khi chụp hsg, tức chụp tử cung vòi trứng thì bác sỹ sẽ thấy vòi trứng một bên bị hẹp, tắc do nang lạc nội mạc này chèn vào. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khó khăn trong vấn đề thụ thai cũng như làm tăng nguy cơ thai ngoài tử cung cho mình.
Trường hợp của em nếu như chỉ bị tắc ở một bên vòi trứng thì khả năng có con tự nhiên sẽ là vẫn có, bởi vì nữ giới có hai bên buồng trứng và hai vòi trứng, nên nếu có trứng rụng ở buồng trứng trái và vòi trứng trái của em thông bình thường, thì sự thụ thai vẫn diễn ra như bình thường. Tuy nhiên việc thụ thai sẽ khó khăn hơn nếu trứng rụng ở buồng bên phải, và sẽ tăng nguy cơ thai ngoài tử cung nếu có trứng rụng bên này và sự thụ tinh diễn ra, vì kích thước tinh trùng nhỏ hơn trứng nhiều lần, nên tinh trùng có thể chui qua đoạn hẹp để vào thụ tinh, nhưng trứng sẽ khó vượt qua đoạn chít hẹp đó để vào lại buồng tử cung làm tổ.
Dp đó, việc điều trị lúc này của em là rất cần thiết, em nên điều trị theo chỉ định của bác sỹ. U nang dạng lạc nội mạc tử cung thường không tự biến mất, nang này to nhỏ phụ thuộc vào nội tiết tố từng giai đoạn trong chu kỳ hành kinh, nên việc nang nhỏ lại chưa chắc đã là hiệu quả của điều trị. Trường hợp của em kích thước nang không phải là lớn, bác sĩ sẽ có thể kê thuốc để giúp thu nhỏ nang. Nếu như u nang lạc nội mạc tử cung này phát triển với kích thước lớn 3- 4cm, thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật bóc tách. Tuy nhiên, ngay cả khi áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật thì các mô sẹo có thể hình thành trên buồng trứng và làm giảm khả năng sinh sản, do đó bác sỹ vẫn ưu tiên áp dụng điều trị nội khoa cho mình. Nên tốt nhất, trong thời gian này em hãy tuân thủ theo đúng những chỉ định và hướng dẫn mà bác sĩ đã đưa ra để nhanh chóng cải thiện sức khỏe sinh sản của mình. Trường hợp điều trị lâu không thấy hiệu quả bác sỹ sẽ tư vấn cho em sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp em nhé.
Chúc em mau hồi phục sức khỏe !