U xơ tử cung và mổ u nang buồng trứng còn sinh được con không?
Phụ nữ bị u xơ tử cung và mổ u nang buồng trứng có sinh được con không? Rất mong Anh, Chị trong Ban biên tập trả lời giúp. Trân trọng cảm ơn Quý Anh, Chị.

Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình về cho chương trình Cửa sổ tình yêu chúng tôi để được tư vấn. Hiện tại bạn đang thắc mắc một vấn đề đó là phụ nữ bị u xơ tử cung và đã mổ u nang buồng trứng thì có thể sinh con được không? Với vấn đề này, chúng tôi sẽ tư vấn thêm cho bạn để bạn có được những thông tin cụ thể nhất về bệnh này.
Buồng trứng và tử cung là hai bộ phận quan trọng bậc nhất trong hệ thống sinh sản của nữ giới. Buồng trứng có nhiệm vụ sản xuất ra các loại hóc môn sinh dục nữ đồng thời sản xuất ra trứng (noãn). Trứng sẽ kết hợp với t.inh tr.ùng của nam giới để tạo ra thai nhi. Do đó, các bệnh lý ở buồng trứng thường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, u nang buồng trứng là một bệnh lý lành tính và thường chỉ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất trứng, chất lượng trứng n ếu như không được điều trị. Còn trong trường hợp một người phụ nữ bị u nang buồng trứng, nhưng họ đã can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật và hiện tại đã khỏi bệnh thì việc bị u nang trước đó sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của họ nữa. Còn về u xơ tử cung thì cũng giống như u nang buồng trứng, là một bệnh lành tính và có thể được điều trị khỏi hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy thế, như trong thư bạn đề cập đến thì có lẽ u xơ tử cung chưa được phẫu thuật, nó có thể gây ảnh hường đến khả năng sinh sản của nữ giới hay không sẽ phụ thuộc vào kích thước và vị trí của khối u. Nếu như khi một phụ nữ đang bị u xơ tử cung mà mang thai, thai nhi có thể bám trực tiếp vào khối u, dẫn đến sảy thai, lưu thai,... Hoặc trong trường hợp thai không bám vào khối u nhưng khối u lại có kích thước lớn, sẽ gây chèn ép vào thai nhi khiến thai chậm phát triển, sinh non, khó xoay đầu dẫn đến khó sinh. Vì thế, nếu người phụ nữ bị u xơ tử cung muốn có con thì vẫn có thể có được, nhưng cần thăm khám trước khi tiến hành mang bầu, và tham khảo ý kiến bác sỹ. Nếu bác sỹ yêu cầu phẫu thuật bóc tách u xơ trước khi mang thai thì nên tuân thủ y lệnh.
Như vậy, với một người phụ nữ bị u xơ tử cung và đã có tiền sử mổ u nang buồng trứng thì họ hoàn toàn có thể mang thai được nếu khối u xơ tử cung nhỏ và sức khỏe nói chung của họ hoàn toàn bình thường, không có bất cứ bệnh lý nào khác nữa. Tốt nhất là nên đi khám trước khi thả bầu và tham khảo ý kiến bác sỹ. Ngoài ra nên chú ý đến việc tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé trong quá trình mang thai và sinh nở, như tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng covid 19, vắc xin sởi- quai bị- rubella, vắc xin thủy đậu,... vì những loại virus này có thể gây nguy hiểm trong thai kỳ hoặc gây dị tật thai nhi.
Chúc gia đình sức khỏe!