Uống nhiều thuốc vẫn bị viêm đường tiết niệu là sao?
Năm nay em 15 tuổi, là nam, em từng bị bí tiểu nhẹ sau khi uống thuốc thì tiểu được, nhưng kể từ đó em bị khó đi tiểu. Em được mẹ đưa đi khám bệnh siêu âm bàng quang và thận vẫn bình thường. Bác sĩ thì chẩn đoán em bị nhiễm trùng đường tiết niệu, dù đã uống nhiều thuốc nhưng tình trạng khó tiểu vẫn xảy ra liên tục. Em nghi ngờ mình bị hẹp cổ bàng quang hoặc hẹp niệu đạo, nhưng dòng tiểu và tia tiểu vẫn bình thường ạ, mong chuyên gia tư vấn cho em

Chào em!
Qua thư của em gửi tới chương trình chúng tôi được biết hiện tại em đã gặp tình trạng khó đi tiểu cách đây đã lâu, dùng thuốc điều trị viêm đường tiết niệu kéo dài mà không khỏi. Em có đi khám thì bác sỹ cho biết thận và bàng quang bình thường, chỉ bị viêm đường tiết niệu, nhưng bản thân em thì cho rằng có thể mình bị một căn bệnh khác như hẹp cổ bàng quang hoặc hẹp niệu đạo.
Với tình trạng của em hiện giờ khả năng cao không phải xảy ra tình trạng hẹp cổ bang quang hoặc hẹp niệu đạo, bởi theo như em nói thứ nhất tia nước tiểu vẫn ra bình thường, và thứ hai là tình trạng tiểu khó chỉ xảy ra sau khi em phát bệnh viêm đường tiết niệu. Trong khi hẹp cổ bàng quang hay hẹp niệu dạo thường là do các nguyên nhân bẩm sinh, phẫu thuật,... Hơn thé nữa, trong trường hợp này em đã đi kiểm tra chuyên khoa và bác sỹ cho biết là em bị viêm đường tiết niệu, thì đây là một căn cứ có độ tin cậy cao. Bởi vì để đưa ra được kết luận viêm đường tiết niệu bác sỹ sẽ cần thông qua nhiều xét nghiệm như siêu âm, xét nghiệm nước tiểu,... mới khẳng định được. Việc em bị viêm đường tiết niệu kéo dài có thể xảy ra tình trạng viêm mạn tính, đây là một biến chứng của viêm đường tiết niệu cấp tính không được điều trị kịp thời. Viêm đường tiết niệu mạn tính sẽ khó điều trị hơn, làm sưng nề đường niệu đạo do đó gây ra những cảm giác buồn tiểu nhưng đi tiểu thì thường bị tiểu dắt, tiểu khó.
Như vậy hiện tại em vẫn đang có bệnh lý ở đường tiết niệu, em hãy cố gắng điều trị nó để tình trạng nặng hơn không xảy ra. Các triệu chứng không phải là căn cứ tốt để chẩn đoán bệnh, bởi nhiều bệnh có thể có cùng một biểu hiện, nên cách tốt nhất để khẳng định bệnh của em là gì thì em cần gặp bác sỹ chuyên khoa để được thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng. Nếu cơ sở em đi thăm khám khiến em cảm thấy chưa đủ độ tin cậy em có thể lên bệnh viện lớn hơn để kiểm tra. Tuy nhiên khi bác sỹ đã chẩn ra bệnh và kê đơn điều trị thì em cần tuân thủ tuyệt đối, uống thuốc theo đúng đơn và tái khám đúng lịch, hoặc tái khám sau khi hết thuốc. Không bởi vì mình điều trị lâu rồi mà viêm đường tiết niệu vẫn không khỏi, nên ngừng điều trị. Mà càng như vậy em càng phải điều trị tích cực vì bệnh để lâu có nguy cơ xâm nhập sâu hơn vào các cơ quan khác như lên bàng quang gây viêm bàng quang hoặc xâm nhập vào đường sinh sản gây viêm tinh hoàn, mào tình, túi tinh,...
Chúc em sức khỏe!