Vắc - xin viêm gan B có ảnh hưởng tới quá trình thụ thai không ?
Thưa bác sĩ,
Mình tiêm phòng viêm gan B mũi thứ 1 vào tháng 3 và có lịch hẹn tiêm mũi thứ 2 vào tháng 4 nhưng mình muốn có thai vào tháng 4 thì có nên đi tiêm nũa không ạ ? Và tiêm vắc - xin có ảnh hưởng đến quá trình thụ thai không ạ ?
Mong bác sĩ tư vấn giúp, em xin cảm ơn ạ.

Chào em,
Vắc - xin viêm gan B là vắc - xin bất hoạt, không chứa vi khuẩn sống, vì vậy trong trường hợp vì lý do nào đó nữ giới không kịp tiêm đủ 3 mũi hoặc chưa được tiêm vắc - xin này trước khi mang thai, thì vẫn hoàn toàn có thể tiêm phòng trong khi mang thai. Vắc - xin viêm gan B được chứng minh là một trong những vắc xin an toàn nhất nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi cũng như phụ nữ mang thai. Do đó, trong trường hợp em dự định tháng 4 có con thì vẫn có thể tiêm vắc - xin viêm gan B như bình thường.
Cơ chế hoạt động của vắc - xin khi phát triển khả năng miễn dịch là bắt chước một tác nhân gây nhiễm trùng. Nói cách khác, vắc - xin đóng vai trò như một vật thể lạ tương tự như vi trùng. Tuy nhiên, loại “vi trùng đặc biệt” này hầu như không có khả năng gây bệnh, nhưng nó giúp cho hệ thống miễn dịch sản xuất ra các tế bào lympho T và kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh tương ứng với loại vắc - xin được chủng ngừa. Từ đó cho thấy việc tiêm vắc - xin là an toàn cho cơ thể và không ảnh hưởng tới quá trình thụ thai trong cơ thể, vì vậy em có thể yên tâm.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !