Vẫn chưa có "râu" dù đã là "thanh niên con trai" 18 tuổi!!!
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay đã 18 tuổi nhưng những phát triển về sinh lý của cháu vấn chưa toàn diện, râu, lông chân tay đều chưa thấy phát triển. Trước đây, lúc cháu 14 tuổi có thủ.d rất nhiều với tần xuất 1 lần 1 ngày kéo dài đến khi cháu 16 tuổi. Dạo gần đây cháu đã bỏ dần nhưng giờ cháu cháu nhu vậy thì có sao không ạ? Xin bác sĩ cho cháu một lời khuyên với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Độ tuổi bắt đầu dậy thì của mỗi trẻ là khác nhau nhưng với số đông các bé trai thường rơi vào lúc từ 10 đến 14 tuổi. Thông thường dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì là bìu tinh hoàn phát triển và trở nên to hơn. Tiếp đến là lông mu, sau đó là d.vật và sau đó nữa mới là vỡ giọng, cơ bắp phát triển hơn và bắt đầu mọc lông nách. Cùng thời điểm đó, trẻ cũng tăng trưởng rất mạnh về chiều cao và cân nặng. Dấu hiệu mọc râu hoặc ria mép, lông nách thường xuất hiện chậm nhất. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp các bạn nam đã dậy thì nhưng lông tay, lông chân, râu hay ria mép lại xuất hiện rất ít, thậm chí lại không có. Nhưng vấn đề này không hẳn là một dấu hiệu bất thường.
Nếu cơ thể cháu vẫn phát triển tốt, chức năng sinh dục hoạt động tốt (có x.u.ấ.t t.i.n.h, bộ phận sinh dục đã phát triển,...) thì không cần phải lo lắng. Việc lông hoặc râu mọc nhiều hay ít chủ yếu liên quan đến di truyền và gen trong cơ thể, chứ không liên quan gì đến "nam tính". Bởi mỗi người có sự phát triển các tuyến nang lông khác nhau trong độ tuổi này, có người nhiều, có người ít, không ai giống ai cả. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp nam giới không có lông tay, lông chân, không có râu nhưng vẫn lấy vợ và sinh con như bình thường. Cho nên cháu không cần phải quá lo ngại về vấn đề này của mình.
Thủ.d không phải là một hành động xấu và thủ.d có chừng mực sẽ không khiến sức khỏe sinh sản của cháu bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do thủ.d đem lại khoái cảm cho nam giới ngay cả khi không cần quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c nên rất nhiều nam giới lâm vào tình trạng lạm dụng thủ.d. Việc thủ.dvới tần xuất quá dày đặc có thể khiến cơ thể mệt mỏi từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe chung như rối loạn về cảm xúc, rối loạn cương dương, dẫn đến tình trạng không x.u.ấ.t t.i.n.h được,... Như vậy, việc cháu bắt đầu kiểm soát việc thủ.d của mình ở độ tuổi 18 là một việc làm đúng. Nếu vẫn tiếp tục thực hiện tốt việc này thì cháu sẽ giảm được nguy cơ phải đối mặt với các vấn đề bất thường về sức khỏe sinh sản cũng như khả năng sinh lý của cháu về sau này.
Mong cháu luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!