Vết khâu tầng sinh môn bị hở sau sinh có nên đi khâu lại không ?
Chào chương trình !
Em mới sinh em bé đến giờ được 4 tháng. Em sinh thường và có rạch tầng sinh môn. Đáng lẽ ra bệnh viện hẹn sau 1 tháng tái khám nhưng do vết thương còn đau ra máu nhiều nên em cũng không đi. Đến giờ khi lành hết vết thương thì em thấy chỗ bị rạch ở tầng sinh môn bị hở, tạo ra cảm giác rất khó chịu. Em cảm thấy lo lắng không biết giờ em có nên đi khám lại và có bị khâu lại nữa không ạ ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Em xin cảm ơn !

Chào em !
Vết khâu tầng sinh môn sau sinh bị hở hay rách nếu không được phát hiện sớm sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hồi phục sức khỏe, gây đau đớn và để lại sẹo rất mất thẩm mỹ. Vì vậy, tình trạng này cần phải được khắc phục sớm. Nguyên nhân đến tình trạng này thường do quá trình vệ sinh vùng kín, tầng sinh môn chưa đảm bảo khiến cho vết thương khó phục hồi, thói quen sinh hoạt (thường ngồi lệch sang một bên, bế con sai tư thế, phải đi lại nhiều...),...
Vết khâu tầng sinh môn sau sinh bị hở hay bị rách sẽ được chia làm 4 loại : rách độ 1 (chỉ rách phần da), rách độ 2 (rách cả phần da và phần cơ của âm.đ), rách độ 3 (rách đến sát gần trực tràng và gây ảnh hưởng đến các mô âm.đ, da và các cơ tầng sinh môn), rách độ 4 ( lúc này vết khâu sau sinh bị rách và cắt vào đến các cơ của cơ vòng hậu môn) - tuy nhiên trường hợp này ít gặp . Do vậy, để biết được vết hở tầng sinh môn của em có cần phải khâu lại hay không cũng như xử lý tình trạng này một cách hiệu quả, an toàn, thì tốt nhất em nên đến cơ sở y tế uy tín thăm khám và kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tầng sinh môn và tùy vào từng trường hợp để chỉ định biện pháp điều trị phù hợp nhất cho em.
Chúc em và gia đình sức khỏe !