Vết mổ sau sinh gần 3 năm vẫn bị đau rát!
Thưa bác sĩ,
Năm nay em 28 tuổi và đã có được 2 bé. Em sinh mổ bé thứ 2 đã được gần 3 năm. Đợt này em thấy hay đau rát chỗ vết mổ. Khi ấn vào vết mổ cảm giác như vết mổ vẫn chưa liền. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có bị làm sao không ạ? Và có cần đi đến bệnh viện để thăm khám và kiểm tra không ạ? Xin bác sĩ cho em một lời khuyên.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.
Vết mổ sau sinh gần 3 năm vẫn bị đau rát!
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
Thông thường, thời gian phục hồi vết mổ sau sinh tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và cách chăm sóc sức khỏe sau sinh. Bình thường sau 7 ngày vết mổ sau sinh được xem là lành hẳn. Vết khâu sẽ khô lại gồ lên 1 đường và từ 2 – 3 tuần sau vết mổ tạo thành sẹo nhưng khi chạm vào sản phụ vẫn thấy đau. Vết mổ sau sinh dài 11-15 cm dần dần lành, màu sắc của vết sẹo cũng dần gần với màu da hơn và sẽ co lại, về cơ bản không ảnh hưởng đến thẩm mỹ bên ngoài. Trong quá trình lành hẳn, vết mổ thường có triệu chứng đau và ngứa. Thường khoảng 3 tháng sau sinh vết mổ mới được coi là lành hẳn, khi này phụ nữ sẽ không còn cảm thấy đau và ngứa  xung quanh vết mổ. Tuy nhiên, có một số phụ nữ sẽ có cảm giác đau ở vết mổ đến 6 tháng, thậm chí là 1-2 năm. Thành tử cung phải mất từ 2-3 năm mới lành hẳn. Đó là lý do bác sĩ thường khuyên nên đợi vài năm nữa mới được mang thai tiếp.
Trường hợp sau sinh gần 3 năm mà vẫn cảm thấy hay đau rát ở vết mổ không phải là một hiện tượng hiếm gặp. Để thực hiện phẫu thuật mổ lấy thai, bác sĩ phải qua nhiều lớp trên cơ  thể của sản phụ cụ thể: da, mỡ, cân, cơ, phúc mạc, cơ tử cung. Do vậy, cần rất nhiều thời gian để phụ nữ có thể có cảm giác gần như bình thường như trước đây. Mặt khác, như trao đổi ở trên thành tử cung sau sinh mổ mới mất từ 2-3 năm mới lành hẳn. Cho nên khi kích thước tử cung có sự thay đổi, co bóp mỗi khi hành kinh hoặc khi thời tiết thay đổi thì tại vết mổ vẫn sẽ có thể xuất hiện cảm giác đau rát. Lúc này, em chỉ cần chườm ấm hoặc xoa bụng để giảm dịu nhẹ cơn đau là được, không nhất thiết phải đi thăm khám, kiểm tra. Tuy nhiên, trong trường hợp em vẫn còn quá lo lắng về tình trạng đau rát tại vết mổ đẻ của mình thì em vẫn nên đi đến cơ sở y tế thăm khám để giúp bản thân yên tâm hơn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!