Vì sao đau bụng và đau lưng khi hành kinh lại tăng lên?
Thưa bác sĩ,
Khoảng 3-4 tháng gần đây, mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt em đều bị đau bụng và đau lưng nhiều hơn so với trước đây, kinh có màu thâm, đóng cục và kèm theo nhầy. Chu kỳ kinh nguyệt của em vẫn đều 26-27 ngày, ngày kinh nguyệt thì kéo dài khoảng 3-5 ngày. Vậy bác sĩ cho em hỏi em có đang gặp vấn đề gì không ạ?
Em cảm ơn bác sĩ!
Vì sao đau bụng và đau lưng khi hành kinh lại tăng lên?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Đọc nội dung trình bày, chúng tôi biết được không mấy tháng đổ lại đây hiện tượng đau bụng và đau lưng mỗi khi đến kỳ kình của em có dấu hiệu xuất hiện nhiều hơn so với trước đây. Việc này khiến cho em có tâm lý lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình. Vậy hiện tượng đau bụng và đau lưng mỗi khi hành kinh có xu hướng tăng lên này có phải là dấu hiệu bất thường về sức khỏe của em hay không? thì phần nội thư dưới đây sẽ là những giải đáp của chúng tôi về vấn đề này của em.
Bình thường, khi bước thời kỳ kinh nguyệt cơ thể người phụ nữ sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu bởi các triệu chứng như đau bụng và đau lưng. Nguyên nhân của hai triệu chứng này chủ yếu xuất phát từ việc tử cung gia tăng sự co bóp so với bình thường. Trong những ngày hành kinh, các mô trong niêm mạc tử cung sẽ bị bong tróc ra và được đưa ra ngoài dưới dạng máu kinh bởi sự co bóp với tần suất cao của tử cung. Khi đó, nội tiết tố prostaglandin được sản sinh tăng lên để kích thích tử cung hoạt động, co bóp nhiều hơn. Sự co bóp tử cung cũng sẽ ảnh hưởng đến phần lưng của người phụ nữ gây ra tình trạng đau thắt lưng cho các chị em phụ nữ mỗi khi hành kinh. Mức độ đau bụng và đau lưng ở mỗi chu kỳ kinh phụ thuộc vào mức độ gia tăng nội tiết tố progesterone và prostaglandin mỗi khi đến kỳ. Sự thay đổi của những nội tiết tố này lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ vận động,... Theo đó, mức độ đau bụng và đau lưng mỗi khi đến kỳ kinh là không có cố định giữa các chu kỳ kinh, nó có thể giảm hoặc tăng theo thời gian hoặc khi tăng, khi giảm. Nếu như hiện tượng đau bụng và đau lưng mỗi khi đến kỳ có xu hướng tăng lên nhưng chu kỳ kinh của em vẫn đều, không kèm theo thêm các triệu chứng bất thường khác, thì những triệu chứng này nhiều khả năng vẫn là dấu hiệu bình thường của cơ thể em. Vì vậy, em nên quá lo lắng về hiện tượng này của mình. Còn nếu muốn chắc chắn nhất thì em có thể đi đến các cơ sơ y tế chuyên khoa Phụ sản để gặp bác sĩ thăm khám và kiểm tra. Trong một số trường hợp khi gặp phải các vấn đề bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm phụ khoa,... cơn đau bụng kinh cũng có thể trở nên dữ dội hơn.
Với tình trạng đau bụng và đau lưng mỗi khi đến kỳ nếu muốn nó không trở nên khó chịu, nặng nề, em cần giữ cho mình một lối sống và sinh hoạt lành mạnh, ăn uống và nghỉ ngơi một cách điều độ,... Nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu bất thường như ra khí hư có mùi hôi, rối loạn kinh nguyệt kéo dài, đau bụng dữ dội mỗi khi hành kinh,... thì cần đi đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!