Vợ chồng "trục trặc" vì "cô bé" khô hạn.
Chào bác sỹ, dạo gần đây em mắc phải chứng khô âm đạo khiến vợ chồng em trục trặc trong chuyện chăn gối. Bác sỹ tư vấn giúp em chế độ ăn uống như thế nào và phải bổ sung những loại vitamin nào để khắc phục tình trạng hiện tại của em ! Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn!
Khô âm đạo là nỗi ám ảnh kinh hoàng của chị em sau mỗi lần quan hệ, nó làm ảnh hưởng đến chuyện chăn gối vợ chồng. Khô âm đạo là khi dịch tiết âm đạo không được tiết ra , hoặc tiết ra rất ít gây khó khăn khi quan hệ tình dục, khô âm đạo sẽ làm cho bạn bị đau rát còn chồng bạn sẽ không thoải mái và mất cảm hứng khi quan hệ, đôi khi nguy cơ gây viêm nhiễm vùng kín rất cao. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng khô âm đạo như tiền mãn kinh, mãn kinh, do sinh nở, do dùng chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá), đã cắt bỏ buồng trứng, tâm lý căng thẳng, do dùng thuốc kháng sinh....
Để khắc phục tình trạng này bạn nên có tâm lý thoải mái, luôn vui vẻ, cần có chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc gắng sức, không nên dùng các loại dung dịch rửa vệ sinh có tính axit, kiềm để thụt rửa âm đạo. Khi quan hệ tình dục nên kéo dài màn dạo đầu để cơ thể được kích thích và tiết ra dịch tiết bôi trơn.
Ngoài ra, bạn có thể thay đổi chế độ dinh dưỡng, như bổ sung các loại thực vật giàu estrogen thực vật như tinh chất mầm đậu nành, giá đỗ, sữa đậu nành.... để giảm tình trạng khô âm đạo. Hiện tại, bạn có thể tạm sử dụng những gel bôi trơn để hỗ trợ trong những lần quan hệ tới, và nếu tình trạng này không được cải thiện sau khi đã điều chỉnh như ở trên thì bạn có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản để bác sĩ thăm khám và hỗ trợ.
Thân mến!