Vô kinh thứ phát có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản?
Năm nay em 25 tuổi. Em có kinh nguyệt năm 12 tuổi. 2 năm đầu em có rất đều, năm thứ 3 thì có trễ 1 tuần. Đến giữa năm thứ ba thì bắt đầu 2,3 tháng mới có 1 lần. 2 năm nay em chưa có. Dù đã đi khám và uống thuốc nhưng vẫn như vậy. Ngoài ra không có triệu chứng khác. Mong bác sĩ giúp đỡ xem em có thể khắc phục tình trạng này bằng cách nào. Nếu không sức khỏe sinh sản về sau của em có bị ảnh hưởng gì không.
Vô kinh thứ phát có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em!
Hiện nay em 25 tuổi và em đang rất lo lắng về tình trạng kinh nguyệt của mình khi kinh nguyệt càng lúc càng thất thường, và gần đây là 2 năm rồi em chưa có kinh. Em không biết khắc phục tình trạng này bằng cách nào và có ảnh hưởng đến sinh sản hay không
Về tình trạng của em hiện giờ 2 năm chưa có kinh và trước đó đã từng có thì người ta gọi là vô kinh thứ phát. Vô kinh nguyên phát là khi quá tuổi dậy thì mà vẫn không có hành kinh, còn vô kinh thứ phát là đã có kinh rồi, nhưng sau đó vì lý do gì đó lại mất kinh kéo dài (đối với người trước đó có hành kinh đều mà 3 tháng không có kinh hoặc đối với người kinh nguyệt không đều mà 6 tháng không có kinh thì gọi là vô kinh). Tình trạng vô kinh thứ phát có thể do rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên các nguyên nhân chính có thể điểm mặt như suy buồng trứng sớm, đa nang buồng trứng, bệnh lý tuyến yên, tuyến giáp, hoặc ảnh hương tác dụng phụ một loại thuốc điều trị nào đó (nếu có).... Không rõ hiện tại em đi thăm khám và điều trị thì bác sỹ có tư vấn hay giải thích cho em tình trạng em đang gặp phải do nguyên nhân gì hay không?
Với tình trạng bệnh vô kinh thứ phát thì việc điều trị sẽ phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Mà muốn biết nguyên nhân gây ra tình trạng này thì em phải đi khám ở các bệnh viện lớn chuyên khoa phụ sản, khi này bác sỹ thực hiện các xét nghiệm máu, siêu âm, chụp xquang ( chụp tuyến yên) và nhiều xét nghiệm khác mới có thể khẳng định chính xác được. Thế nên em cần đi khám để kiểm tra thì mới biết phải điều trị như nào em nhé. Vô kinh thứ phát thường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, tăng nguy cơ  vô sinh nữ giới bởi các bệnh lý này đều có ảnh hưởng đến sự rụng trứng và quá trình thụ thai. Thế nên em hiện tại đang ở tuổi lập gia đình, sinh con, em không nên chủ quan mà cần đi kiểm tra sớm để điều trị kịp thời em nhé.
Chúc em sức khỏe!