Vợ tiểu đường, chồng hút thuốc liệu có con được không?
Chào bác sĩ,
Em bị bệnh tiểu đường khoảng 2,3 năm nay rồi ạ. Còn chồng em thì hay ăn nhậu, uống rượu và hút thuốc lá nhiều thì liệu chúng em có thể có con được không ạ? Vợ chồng em hiện chưa có bé nào nên mong bác sĩ tư vấn giải đáp giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Vợ tiểu đường, chồng hút thuốc liệu có con được không?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ tại đây
Tư vấn trực tiếp với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 08868 04588 (có trả phí)

Chào em,
Cảm ơn em đã quan tâm và gửi câu hỏi đến trang cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Sau khi đọc nội dung thư em gửi về, chúng tôi biết được em đang khá lo lắng về chuyện con cái của mình do em bị mắc bệnh tiểu đường 2-3 năm nay, còn chồng của em thì lại hay sử dụng rượu bia và thuốc lá. Những lo lắng, thắc mắc này của em, chúng tôi xin giải đáp như sau:
Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là một bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường. Đây là bệnh lý có thể di truyền nhưng tỷ lệ di truyền thường khá thấp (khoảng từ 6-14%) và hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng lối sống khoa học, lành mạnh. Tất cả những phụ nữ mắc tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 vẫn có thể có con và sinh con khỏe mạnh. Theo đó, cơ hội mang thai và sinh con của em sẽ là vẫn có. Nếu biết cách kiểm soát tốt đường huyết trước và trong khi mang thai, em hoàn toàn có thể sinh ra một em bé khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, nếu có thai em cũng cần lưu ý khám thai thường xuyên hơn vì tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng thai kỳ.
Còn việc chồng em thường xuyên sử dụng rượu bia và hút thuốc lá lại là những việc làm có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn ấy. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, độc tố có trong rượu bia có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra t.trùng (t.t), tăng sự bất thường và giảm số lượng t.t. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn, vô sinh ở nam giới. Bên cạnh đó, việc chồng em thường xuyên sử dụng cũng được xem là một trong những nguyên nhân làm tỷ lệ t.t dị dạng, khiến cho việc thụ thai trở lên khó khăn hơn. Các tác động của rượu bia, thuốc lá đến sức khỏe sinh sản của chồng em là hoàn toàn có thể khắc phục được nếu như bạn ấy có thể thay đổi và từ bỏ những thói quen này. Ở những người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá để việc có con được diễn ra thuận lợi thì cần phải hạn chế hoặc ngưng sử dụng các sản phẩm này ít nhất 3 tháng. Đây được coi khoảng thời gian để chất lượng tinh dịch của chồng em có thể cải thiện và trở lại trạng thái khỏe mạnh như ban đầu.
Như vậy, việc mắc bệnh tiểu đường không gây ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng mang thai của em về sau này. Tuy nhiên, muốn việc có con được thuận lợi, vợ chồng em cần phải có kế hoạch thay đổi các thói quen sống của mình theo chiều hướng tích cực hơn. Cụ thể như: Hạn chế và tránh sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, rượu bia, thuốc lá, tăng cường vận động, ngủ đủ giấc, sinh hoạt vợ chồng điều độ, giữ cho tinh thần luôn được thoái mái, xây dựng một chế độ ăn uống ít tinh bột và nhiều rau xanh, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, vợ chồng em cũng nên sắp xếp thời gian đi khám tổng quát sức khỏe sinh sản của cả hai để biết được tình trạng sức khỏe hiện tại bây giờ của mình có thuận lợi cho việc mang thai và sinh con hay không. Nhờ đó mà các em sẽ có được những phương hướng và kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho chuyện sinh con của mình về sau này.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!