Vừa sạch kinh thử thai lại hiện lên 2 vạch là có thai hay không?
Em chào bác sĩ, em với chồng quan hệ buổi tối, chiều hôm sau em có kinh 4 ngày, vừa hết mới kinh em thử que thì hiện 2 vạch đậm và mờ như vậy em có thai không ạ? Mong bác sĩ trả lời sớm cho em biết với ạ!

Chào em,
Bình thường khi đã có kinh nguyệt rồi thì gần như sẽ không có khả năng mang thai được nữa. Tuy nhiên với những trường hợp phóng noãn bất thường, trứng rụng vào những ngày cuối chu kỳ kinh hoặc đầu chu kỳ kinh thì vẫn có thể có khả năng thụ thai như bình thường, mặc dù tỷ lệ thụ thai trong những trường hợp này rất hiếm gặp.
Khi trứng thụ tinh với tinh trùng tạo thành túi thai, túi thai này sẽ tiết ra hormone nhau thai là beta hCG trong máu rồi thải dần xuống nước tiểu. Que thử thai nhanh là que thử nhận biết nồng độ hormone này trong nước tiểu, có thể phát hiện sớm nhất sau quan hệ 7 ngày, tuy nhiên khi này nội tiết tố rất thấp nên thường có kết quả sai lệch, độ chính xác cao sau khoảng 10-14 ngày quan hệ. Em quan hệ trước ngày có kinh, sau 4 ngày sạch kinh em thử thai bằng que thử, nghĩa là em thử thai sau 5-6 ngày quan hệ, ở thời điểm này, nếu có thai thực sự đi chăng nữa thì khả năng thử thai lên 2 vạch cũng khá thấp, kết quả không thực sự chắc chắn và khẳng định được.
Que thử hoàn toàn có thể lên 2 vạch nếu em thử không đúng cách, hoặc em bị rối loạn nội tiết, hay mua que thử không đảm bảo chất lượng....Hoặc nếu trước lần quan hệ đó em có những lần quan hệ không an toàn khác gây ra tình trạng thụ thai, nhưng thai bị động gây chảy máu mình lại tưởng nhầm là kinh nguyệt thì đôi khi cũng có thể xảy ra. Vì thế, trong trường hợp này, tôi nghĩ em nên định lượng hCG trong máu để xác định chính xác nhất xem em có thai không. Nếu có thai thì em sẽ phải siêu âm theo dõi sự làm tổ và phát triển của thai trong thời gian tới. Còn nếu kết quả beta hCG âm tính là có thể xác định chắc chắn rằng em không mang thai rồi.
Chúc em sức khỏe!