Vùng kín bị rát mỗi khi đi vệ sinh là dấu hiệu của bệnh lý gì ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 20 tuổi và chưa từng qhtd. Nhưng gần đây em thấy ở vùng kín của mình đi vệ sinh rát và khó chịu. Sau một tuần thì em có kiểm tra xem và thấy có những hột mụn nước nhỏ li ti mọc ở vùng kín. Bác sĩ cho em hỏi là em bị bệnh gì và có nguy hiểm không ?  Cách trị như thế nào ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Thông thường, khi vùng kín xuất hiện các triệu chứng bất thường như đi tiểu tiện thấy rát, buốt, tiểu khó, ngứa ngáy, nổi mụn vùng kín... thì đây là dấu hiệu cho thấy nữ giới đang gặp phải các bệnh lý phụ khoa hoặc đường tiết niệu. Tình trạng mà em đang gặp phải cũng không phải là ngoại lệ.
Các triệu chứng mà em đang gặp phải như đi vệ sinh thấy rát, khó chịu, vùng kín nổi mụn nước li ti... có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý như viêm â.đ, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm nội mạc tử cung, viêm nang lông vùng kín... Theo như trong thư thì em chưa có qhtd thì nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng mà em đang gặp phải có thể xuất phát từ vệ sinh vùng kín không sạch, không đúng cách, thói quen nhịn tiểu, mặc đồ lót quá chật, không thấm hút mồ hôi, dị ứng hoặc kích ứng với dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc xà phòng, sữa tắm...
Tình trạng khó chịu vùng kín nếu như ở mức độ nhẹ và được khắc phục sớm thì sẽ không quá nhiều cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu như cứ thể để cho tình trạng này có cơ hội kéo dài và tăng nặng thì sẽ đem lại rất nhiều phiền phức và gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, em cần phải lên kế hoạch khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Muốn vậy em cần phải vệ sinh sạch vùng kín sạch sẽ hàng ngày, không thụt rửa hay chà xát mạnh vùng kín, thấm khô vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh, mặc đồ lót có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và thoáng mát, không được nhịn tiểu, hạn chế sử dụng các chất có tính tẩy rửa mạnh... Kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ chất, đặc biệt là nên bổ sung nhiều rau củ quả tươi, tạo thói quen uống nhiều nước, mỗi ngày uống ít nhất từ 1,5 – 2 lít nước, tập luyện thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Trong trường hợp, thấy các dấu hiệu khó chịu ngày càng tăng nặng và kéo dài, kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như ra dịch â.đ có mùi bất thường, sưng tấy, ngứa ngáy... thì em cần đi đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !