Vùng kín bị rơi cặn nhỏ xuống dưới mỗi khi được "tắm rửa"!!!
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 23 tuổi, đã lâp gia đình. Cháu hay thói quen vệ sinh vùng kín, â.m đ.ạ.o bằng vòi xịt sau khi đi tiểu. 1 tháng gần đây cháu thấy sau khi vệ sinh thì có những cặn nhỏ rơi xuống ở dưới. Cháu có tìm hiểu thì được biết đây là cặn sinh dục. Cháu cũng không chắc có phải là cặn sinh dục hay không bởi vì hàng ngày cháu đều vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Vùng kín cháu không có gì bất thuờng kèm theo, không ngứa rát và vẫn quan hệ bình thường ạ. Mong bác sĩ tư vấn xem cháu đang gặp trường hợp gì ạ? Và nếu là cặn sinh dục thì vấn đề này có gây nguy hiểm gì về vấn đề sinh sản hay không? Và làm sao để ngăn chặn và điều trị nó ạ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Cặn sinh dục hay bựa sinh dục à sự tích tụ các chất cặn được hình thành từ tuyến bã nhờn, nước tiểu, chất nhờn và tế bào da chết do bộ phận sinh dục tiết ra. Đây là phần chất dịch cặn có màu trắng ngà, dạng sệt tích tụ ở ngách kẽ bộ phận sinh dục, xung quanh các nếp gấp môi â.m đ.ạ.o ở phụ nữ. Bất kỳ độ tuổi nào cũng đều sẽ có nguy cơ xuất hiện bựa sinh dục ở vùng kín, kể cả trẻ em hay người lớn.
Việc cháu thấy những cặn nhỏ rơi xuống từ vùng kín sau khi vệ sinh có thể là bựa sinh dục những cũng có thể chỉ là những tế bào da chết bị bong tróc, cặn ở vòi xịt,... Nếu như hiện tượng xuất hiện cặn này của cháu không kèm theo các triệu chứng bất thường tại vùng kín như ngứa ngáy, đau rát, ra khí hư có mùi hôi, tiểu buốt, tiểu rắt,... thì không có đáng lo ngại. Cháu vẫn sẽ duy trì việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày như mọi lần. Tuy nhiên, cháu cần lưu ý hơn về việc vệ sinh vùng kín của mình bằng vòi xịt sau mỗi lần đi tiểu. Nếu cháu chỉ dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen với tia nước nhẹ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín thì sẽ rất là sạch, không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên, nếu cháu vòi nước mạnh xối thẳng vào vùng kín lại rất hại. Dùng nước mạnh này sẽ khiến các vi khuẩn có lợi bị đánh bật ra khỏi đây, vì thế, vùng nhạy cảm của cháu lại càng có nguy cơ dễ viêm nhiễm hơn do không được chúng bảo vệ.
Chúc cháu và gia đình nhiều sức khỏe!