Xem nhiều phim ảnh "nóng" có gây ra tình trạng "teo não" không ?
Chào bác sĩ ạ,
Cháu năm nay 16 tuổi ạ. Cháu có hay xem ảnh nhạy cảm vào mỗi buổi tối khoảng 2 tiếng, thỉnh thoảng có xem phim nóng nữa ạ. Hôm nay, cháu lên mạng thì thấy thói quen này gây teo não, làm giảm trí thông minh.Vậy cho cháu hỏi có thật như vậy không ạ? Cháu bắt đầu thói quen này 2 tháng nay rồi ạ. Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp cháu với ạ.
Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ tại đây
Tư vấn trực tiếp với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 08868 04588 (có trả phí)

Chào cháu,
Dựa theo cơ chế hoạt động của cơ thể, khi một người những phim ảnh có tính chất nhạy cảm, thì tại khu vực não bộ sẽ tiết ra một chất có liên hệ với cảm giác khoái cảm, chất này được gọi là dopamine. Càng nhiều dopamine được tiết ra, bộ não sẽ càng thấy thoải mái hơn. Điều này dễ khiến cho nhiều người có xu hướng tìm kiếm thêm nhiều bộ phim đặc biệt hơn để trải nghiệm cảm giác mới. Việc xem nhiều những phim ảnh có tính chất nhạy cảm thì nó sẽ giống như tác động từ các chất gây nghiện với não bộ con người. Càng tiếp xúc nhiều với các nội dung nhạy cảm, nhu cầu tiếp xúc sẽ ngày càng nhiều hơn.
Do có tính chất tương tự với ngh‌iện cá‌c chất kíc‌h thí‌ch, chất gây nghiện nên khi một người tiếp xúc quá nhiều với cá nội dụng nhạy cảm liên quan đến chuyện t.d sẽ cũng phải các biểu hiện như  bị lệ thuộc, lâu dần có xu hướng tăng nặng để đạt được kho‌ái cả‌m như người ngh‌iện chất kíc‌h thí‌ch cần tăng liều, gây những tá‌c hạ‌i cực kỳ nghiêm trọng như làm gi‌ảm ham muốn t.d, teo não, gi‌ảm trí nhớ... Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát đã cho thấy những người thường xem phim ảnh nhạy cảm,  hoạt động vùng não sẽ bị thu hẹp, từ đó làm gi‌ảm năng lực đưa ra quyết định xử lý cá‌c thông tin được truyền đến não. Như vậy, điều cháu lo sợ là có cơ sở thực tiễn. Mặt khác, khi tiếp xúc nhiều với những phim ảnh nhạy cảm nhiều cũng dễ khiến người xem có xu hướng lạm dụng th.d hoặc qhtd quá độ. Việc làm dụng th.d và qhtd quá độ sẽ khiến cho sức khỏe của cơ thể suy giảm cả về thể chất lẫn tinh thần, gây khó khăn cho việc giao tiếp cũng như tham gia các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
Nếu như cảm thấy bản thân đang có xu hướng nghiện việc xem những phim ảnh có tính chất nhạy cảm thì cháu cần phải lên kế hoạch "cai" hành vi này trước khi quá muộn. Việc tối nào cháu cũng xem những phim ảnh nhạy cảm khoảng 2 tiếng sẽ được xem là quá nhiều, việc này nếu duy trì lâu dài sẽ gây ra những hệ lụy không hề tốt cho sự phát triển thể chất và trí não của chau. Để khắc phục vấn đề này thực ra cũng không quá khó khăn, chỉ cần cháu có sự kiên trì và quyết tâm. Cháu có thể thay hoạt động xem phim ảnh nhạy cảm mỗi tối của mình bằng các việc như đọc sách, nghe nhạc, nói chuyện với người thân hoặc bạn bè... Điều quan trọng không kém nữa đó là cháu nên đi ngủ trước 22 giờ, không nên thức quá khuya. Độ tuổi của cháu vẫn đang là độ tuổi cần tập trung cho việc học hành, phát triển thể chất. Chính vì vậy, thay vì dành thời gian quá nhiều cho việc xem phim ảnh cháu hãy dùng khoảng thời gian đó để học tập, vui chơi và tập luyện thể dục thể thao.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc !