Xét nghiệm tầm soát ung thư tuổi mãn kinh
Chào bác sĩ,
Tôi năm nay 56 tuổi và đã mãn kinh khoảng 3 năm nay. Hôm vừa rồi tôi có đi xét nghiệm tế bào cổ tử cung ở bệnh viện K và trong phiếu kết quả họ có ghi là tuyến đồ teo. Do hôm đó lúc nhận kết quả đã hết giờ nên bác sĩ không được kết quả và tôi cũng phải về quê gấp nên không biết kết quả khám bệnh là như thế nào. Bác sĩ cho tôi hỏi kết quả như vậy thì tôi có bị làm sao không? Năm ngoái tôi đi khám ở K1 thì bác sĩ phát hiện tôi có dấu hiệu nghi ngờ ung thư và đã tiến hành khoét chóp ngay sau đó. Hiện tại bây giờ sức khỏe của tôi vẫn bình thường.
Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào chị,
Cảm ơn chị đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chương trình. Qua thư chúng tôi biết được chị mơi đi xét nghiệm tế bào cổ tử cung ở bệnh viện K và có kết quả là tuyến đồ teo. Tuy nhiên vì một vài lý do nên chị chưa được bác sĩ đọc kết quả khám bệnh này của mình. Vậy với kết quả như vậy sức khỏe của chị có đang gặp bất thường gì hay không? thì ngay sau đây chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin xoay quanh vấn đề này của chị.
Xét nghiệm tế bào cổ tử cung hay còn gọi xét nghiệm Pap là một xét nghiệm phiết đồ tế bào học nhằm phát hiện xem có tế bào lạ bất thường nào ở trong lớp biểu mô cổ tử cung hay không. Đây là bước đầu tiên trong xét nghiệm tầm soát và chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Với kết quả chị đưa ra thì nhiều khả năng chưa có phát hiện ra tế bào lạ bất thường nào ở trong biểu mô cổ tử cung của chị. Điều này có thể hiểu là với kết quả hiện giờ rất có thể chị chưa có dấu hiệu nghi ngờ của ung thư cổ tử cung. Kết quả "tuyến đồ teo" ghi trong phiếu xét nghiệm rất có thể chỉ là dấu hiệu cho thấy niêm mạc cổ tử cung của chị đang có dấu hiệu teo lại. Khi chị bước sang tuổi mãn kinh, buồng trứng sẽ ngưng hẳn lại việc sản xuất nội tiết tố nữ nên tử cung và cổ tử cung của chị sẽ có xu hướng teo nhỏ lại. Vì vậy, có thể coi đây là một hiện tượng hoàn bình thường của cơ thể chị khi bước sang độ tuổi mãn kinh.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề mà chị đang quan tâm và thắc mắc. Mong rằng những thông tin này sẽ có thể giúp chị hiểu hơn về kết quả xét nghiệm mà mình nhận được. Tuy nhiên, để biết chắc chắn tình trạng sức khỏe của mình hiện giờ, tốt nhất chị vẫn nên đi tới bệnh viện để đưa bác sĩ đọc trực tiếp kết quả xét nghiệm tế bào cổ tử cung của mình.
Chúc chị và gia đình nhiều sức khỏe!