Xuất hiện "cục thịt trà sữa" mỗi khi hành kinh....
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 24 tuổi và chưa lập gia đình. Em có một vấn đề đó là mỗi khi em đến kỳ kinh thì em bị ra cục thịt to bằng ngón tay cái, máu kinh thì giống màu trà sữa nhưng lại không có mùi gì cả. Bác sĩ cho em hỏi như vậy không biết em có bệnh lý gì không ạ? Rất mong được bác sĩ tư vấn và giải đáp.
Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào em,
Hiện tượng em bị ra cục thịt mỗi khi hành kinh thực chất chính là một mảng của lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc ra mỗi khi đến kỳ. Chắc hẳn em cũng biết, giai đoạn hành kinh ở nữ giới là giai đoạn xảy ra khi trứng ở chu kỳ trước không được thụ tinh hoặc quá trình mang thai không xảy ra. Khi đó, lớp niêm mạc tử cung bị bong ra và được giải phóng ra ngoài kèm theo đó là máu, chất nhầy và hình thành nên kinh nguyệt. Khi lớp niêm mạc tử cung bong tróc thành nhiều mảng lớn, nhưng chống đông máu được sản xuất không đủ, không kịp thời làm loãng cục máu đông, dẫn tới có những cục thịt khi hành kinh mà em đang gặp phải.
Ra cục thịt khi hành kinh được xem là hiện tượng bình thường nếu như các đặc điểm của máu kinh vẫn bình thường: Không mùi hoặc mùi tanh nhẹ, màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm. Lượng máu ra nhiều vào ngày đầu tiên, ít dần những ngày sau. Vì vậy, nếu tình trạng ra cục thịt có màu giống màu trà sữa của em không có kèm theo mùi hôi bất thường thì em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, em vẫn nên cố gắng tạo cho mình một tâm lý thoải mái, vui vẻ, ăn uống điều độ, tránh thức khuya, chăm chỉ tập luyện, rèn luyện thể dục, thể thao theo chế độ vừa với sức khỏe thể giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra cục thịt hiện giờ của mình.
Trong trường hợp nhận thấy hiện tượng kinh nguyệt ra cục thịt của mình kèm theo các triệu chứng bất thường như đau bụng dưới âm ỉ, cơn đau quặn dai dẳng hoặc đau từng cơn gây khó khăn cho di chuyển hay vận động, đau vùng chậu, vùng hông nhiều, máu kinh có màu đen mùi hôi chua khó chịu,... thì em cần phải đi đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để bác sĩ khám và chữa trị. Lúc này, tình trạng kinh nguyệt ra cục thịt của em không còn là vấn đề sinh lý bình thường nữa.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!