Cả tuổi thơ con chỉ là những câu trách cứ đau lòng của bố mẹ.
Bố mẹ em tương đối khó tính, quản lý rất chặt mỗi lần em hay hai đứa em gái của em làm gì sai đều rất sợ phải nói thật với bố mẹ vì mỗi lần như thế bố mẹ em nói những câu rất đau lòng, mặc dù đã lớn nhưng tâm lý vẫn rất sợ.
Cách đây hai tuần em có dự thi liên thông lên đại học và kết quả không như ý và không biết phải nói với bố mẹ như thế nào. Hiện tại em đang rất lo sợ khi đối mặt với gia đình. Em tự nghĩ chưa bao giờ bố mẹ động viên hay nói những câu yêu thương con cái cả. Cuộc sống gia đình chưa bao giờ được vui vẻ. Không ước mơ, không muốn làm gì cả. Mong anh chị cho em lời khuyên để em có thể thấy được điều mình muốn sống và muốn làm.

Chào em!
Qua những gì em chia sẻ, chúng tôi hiểu rằng em đang cảm thấy lo lắng không biết phải nói với bố mẹ như thế nào về kết quả không như ý khi thi liên thông lên đại học. Chúng tôi chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Bậc làm cha làm mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con cái mình và mỗi gia đình sẽ có những cách thể hiện tình cảm khác nhau. Có thể bố mẹ em quan tâm, lo lắng cho em nhưng cách bố mẹ em giáo dục và quan tâm em lại không mang lại niềm vui, sự thoải mái mà lại khiến cho em cảm thấy căng thẳng, sợ hãi. Chính vì vậy, em càng ít chia sẻ với bố mẹ từ những việc rất đơn giản đến những việc phức tạp xảy ra trong cuộc sống thường ngày. Và điều đó vô hình chung khiến cho khoảng cách giữa em và bố mẹ trở nên lớn hơn, và việc chia sẻ càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Mỗi người sẽ có những mong muốn riêng và sự cố gắng, nỗ lực khác nhau nhằm đạt được mục đích sống của mình. Nhưng không phải ai cố gắng, nỗ lực cũng đều mang lại kết quả như bản thân mong muốn. Sẽ có những lúc chúng ta phải đối diện với cảm xúc hụt hẫng, buồn đau khi gặp thất bại. Em đã cố gắng, nỗ lực trong học tập nhưng dường như những điều ấy không mang lại kết quả như ý muốn. Có thể trong lần thi liên thông em không đạt kết quả tốt nhưng điều đó không có nghĩa ở tất cả những cuộc thi khác, hay những dự định học tập khác đều thất bại. Quan trọng là em dám mạnh mẽ đối diện với khó khăn, coi đó là bài học để trưởng thành hơn.
Chính vì thế chẳng có gì sai trái hay đáng chê trách khi em nói ra điều này với bố mẹ. Có thể sẽ làm họ buồn, khó chịu, tức tối nhưng mọi chuyện đã xảy ra và em đâu thể thay đổi. Em cần giữ thái độ bình tĩnh để chia sẻ cùng bố mẹ về những cố gắng, khả năng của bạn thân và cả những dự định tiếp theo của mình. Bên cạnh đó em có nghĩ mình và các em sẽ tìm dịp thích hợp để bày tỏ cảm xúc hụt hẫng, tổn thương khi bố mẹ chẳng bao giờ động viên, khích lệ, định hướng mà luôn mắng mỏ, quát nạt hoặc có những lời lẽ khó nghe dành cho các con. Đôi khi việc em chủ động bày tỏ tình cảm lại khiến bố mẹ có cơ hội nhìn lại bản thân và biết được con cái suy nghĩ, không hài lòng gì về chính mình để sửa đổi. Hãy để bố mẹ hiểu rằng chỉ có sự yêu thương mới là nguồn động viên vô giá giúp các con ngày càng trưởng thành trong cuộc sống
Bản thân em cũng đã lớn, em cũng có những quan điểm, suy nghĩ riêng. Có thể bố mẹ lo lắng, quan tâm em vì muốn tốt cho em nhưng chỉ có em mới biết mình thực sự mong muốn gì và điều gì sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho em. Vì thế, hãy tự lựa chọn cho mình một con đường, một hướng đi mang lại niềm vui, sự thoải mái cho bản thân em nhé.
Chúc em luôn mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống!