Càng lớn người ta càng đau đầu với hai chữ "quan hệ"!
Chào chương trình!
Mình là B, năm nay mình 20 tuổi. Đứng trước ngưỡng tuổi sắp trở thành người lớn mình thật sự bối rối về các mối quan hệ của mình. Mình muốn mở rộng chúng nhưng mình dường như bất lực. Mình học công nghệ thông tin, đi học có rất nhiều bạn nam; nhưng bạn của mình chỉ có nữ thôi, mà cả khoa cũng chỉ chơi có 1 đứa. Thật sự nhiều lúc cũng muốn nói chuyện kết thân với mọi người nhưng mình không thể, không hiểu có cái gì đó ngăn mình lại. Mình rất băn khoăn thật sự không biết phải làm gì? Mong chương trình tư vấn dùm mình.
Mình cảm ơn!

Chào bạn!
Khi vào độ tuổi dậy thì, trưởng thành nhu cầu được giao tiếp, kết bạn là một nhu cầu cơ bản của con người. Tuy nhiên, có nhiều cũng giống như bạn, vì không quảng giao, không có nhiều bạn, cũng không dễ dàng để tạo dựng được một mối quan hệ như mong muốn nên cảm thấy lo lắng, bất an. Chương trình chia sẻ cùng bạn tâm sự này.
Trong thư bạn nói rằng, năm nay bạn 20 tuổi, vậy những “bối rối về các mối quan hệ” của bạn xuất hiện từ khi nào? Nó mới xảy ra trong thời gian gần đây hay thời gian trước đó bạn cũng cảm thấy khó khăn trong việc tạo mối quan hệ bạn bè như vậy? Bạn thực sự cảm thấy nhu cầu kết bạn với mọi người là điều cần thiết với mình hay bởi mọi người đều cho là cần thiết nên bạn đang cố gắng để trở nên giống như mọi người? Và nếu bạn thực sự mong muốn thì bạn đã từng thử làm điều gì đó để có thể kết giao, tiếp xúc với nhiều người hơn?
Thực tế, mỗi người chúng ta sinh ra với những đặc trưng tính cách và khả năng giao tiếp khác nhau. Có những người hướng ngoại, cởi mở trong giao tiếp, dễ bắt chuyện với một ai đó; nhưng cũng có người hướng nội, ít nói, ngại giao tiếp, các mối quan hệ cũng không có nhiều. Mỗi nét tính cách đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng, không ai dám khẳng định rằng nói nhiều tốt, nói ít không tốt; hay có nhiều bạn tốt hơn có ít bạn, bởi có ít bạn mà chân thành, chất lượng là điều nhiều người mong muốn cũng chưa chắc có được. Chính vì vậy, điều trước tiên bạn hãy xác định con người mà bạn muốn trở thành, nét tính cách mà bạn muốn có trước đã. Nếu thực sự bạn muốn cởi mở, dễ bắt chuyện, dễ giao tiếp, kết nối với người khác thì bạn có thể tự nhìn nhận lại xem nguyên nhân khiến bạn trở nên ngại giao tiếp, ít bạn như vậy là do đâu? Do tính cách của bạn ngại ngùng, ít nói; do môi trường không phù hợp; hay quá khứ có vấn đè gì khiến bạn gặp trở ngại trong giao lưu, kết bạn? Phải “chẩn” đúng bệnh mới mong “trị” bệnh được bạn à.
Nếu nguyên nhân do môi trường thì phải tìm cho mình môi trường phù hợp hơn; Nếu do nguyên nhân, vướng mắc nào đó từ quá khứ, từ các mối quan hệ cũ thì cũng nên bắt đầu tháo gỡ từ chuyện cũ; Còn nếu do là ở phần kỹ năng giao tiếp, giao lưu kết bạn thì sẽ cần phải có thời gian, quá trình để bổ sung thêm kỹ năng này bạn ạ. Có nhiều người ở vào hoàn cảnh của bạn lựa chọn cho mình những khóa học về kỹ năng giao tiếp, đọc sách về kỹ năng giao tiếp, tìm cho mình những nhóm người phù hợp để thuận lợi cho việc giao tiếp… bạn có thể lựa chọn cho mình một cách phù hợp nhất để bắt đầu quá trình thay đổi của mình. Nhưng bạn hãy nên nhớ rằng, kỹ năng giao tiếp này quan trọng nhất vẫn là thực hành – có dũng cảm hành động thì mới mong có kết quả. Đây là động lực bên trong mà bạn phải thường xuyên nhắc nhở bản thân cố gắng, nhắc nhở rằng mình sẽ làm được; bên cạnh đó cũng có thể nhờ một vài người bạn thân thiết đồng hành, hỗ trợ thêm. Thời gian đầu sẽ có thể khó khăn một chút vì chưa quen, nhưng theo thời gian nếu bạn kiên trì, quyết tâm thì bạn sẽ nhìn thấy kết quả bạn nhé.
Chúc bạn thành công!