Chỉ vì suy nghĩ cổ hủ "trọng nam khinh nữ" mà bố mẹ đối xử thật bất công với con
Cháu là nữ, 15 tuổi. Nhà cháu rất cổ hủ, "trọng nam khinh nữ" nên cháu khóc nhiều hơn cười. Cháu làm gì tốt thì chẳng được động viên. Cháu bị coi thường, bắt bẻ bởi chính bố mẹ cháu. Cháu lúc nào cũng bị nghi oan cả, mà bố mẹ cháu lại hay trút giận lên cháu. Cháu hay bị ám ảnh bởi khuôn mặt lúc nào cũng dữ dằn của bố mẹ cháu, làm cháu rất sợ hãi. Cháu có xem mạng, thấy có rất nhiều bài viết về vấn đề dạy con, bài nào cháu cũng xem, đủ thể loại dạy mà bài nào cháu cũng cố đọc thật to nhưng mà chẳng thay đổi tí nào.
Có lần cháu xem được một bài viết giải thích vì sao trẻ dậy thì lại không nghe lời thì hôm trước, hôm sau lại về số 0. Cháu lúc nào cũng nói, cũng giải thích đủ hình thức nhưng cháu càng nói càng phát điên. Nhà cháu có một thằng cháu, thế mà có nó cái là bố mẹ cháu càng chiều nó, càng bơ cháu đi và cái tính cổ hủ càng tăng. Nó hư thì toàn đổ là cháu hư, mà nó được ông bà chiều là ngày nào nó cũng tố cáo cháu. Nó mới chỉ 3 tuổi thôi nhưng mà toàn bịa tội để tố, vậy là ngày nào cháu cũng phát điên, đã điên rồi lại còn điên thêm. Mà làm cái gì bố mẹ cháu toàn cấm. Ra đường thì toàn bêu xấu cháu ngoài đường, mà lại còn khoe những điều cháu giấu kín và toàn bị làm phiền, trong khi đó cháu lại chỉ có một mình. Chắc có ngày cháu trầm cảm mất. Làm thế nào để bỏ cái suy nghĩ cổ hủ này ạ. Cháu chán lắm rồi.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào cháu. Chuyên gia trang www.cuasotinhyeu.vn rất cảm ơn cháu đã gửi gắm những tâm sự về chương trình. Những điều cháu chia sẻ ở đây, cô hiểu rất khó để cháu có thể nói ra với bất kì ai. Mong rằng những lời tư vấn dưới đây sẽ giúp cháu nhìn nhận vấn đề một cách tích cực hơn nhé!
Theo cách cháu nói thì cháu cũng đã rất cố gắng để giúp bố mẹ nhìn nhận ra vấn đề bằng cách cháu cũng chịu khó tìm những bài nuôi dạy con trên mạng, đặc biệt những bài viết về tâm lý lứa tuổi dậy thì, nhưng cũng chẳng “cải thiện” được bố mẹ cháu một chút nào. Nhưng khi cháu đọc những bài viết ấy, cô nghĩ cháu cũng không bị thừa một chút nào đâu đúng không, khi đó cháu cũng hiểu được một phần trẻ vị thành niên trong lứa tuổi như của cháu đôi khi cũng có những suy nghĩ nhạy cảm hay bướng bỉnh…
Giá như bố mẹ dành cho cháu sự khích lệ, thấu hiểu nhiều hơn thì không đến mức cháu cảm thấy ấm ức như thế này. Nhưng thực sự không phải ai cũng đủ khéo léo, thậm chí đủ kiên nhẫn trong việc nuôi dạy con đâu cháu à. Tại sao có rất nhiều người mẹ ra ngoài hòa nhã, dịu dàng nhưng về nhà đôi khi cũng không kiềm chế với con cái được, thậm chí còn la mắng, đánh đòn…Cô hiểu ai chẳng mong muốn được nói ngọt, được khen ngợi. Vậy thì cháu cũng có thể gợi ý với bố mẹ rằng thi thoảng bố mẹ cũng cần ngợi khen, khích lệ con để con cố gắng chứ. Cô cũng thừa nhận thêm một điều, đôi khi bố mẹ hơi “vô tư” khi kể tội con cái trước mặt người khác, khoe những điều con cái giấu kín, bởi trong mắt của bố mẹ, dù con cái có bao nhiêu tuổi đi chăng nữa thì vẫn là con nít, là con của bố mẹ. Những gì cháu muốn giữ kín, giữ thể diện, cháu cũng góp ý với bố mẹ dần dần nhé, và nhớ là nói sau đó chứ đừng nói ngay lập tức kẻo làm mất mặt bố mẹ trước mặt mọi người. Có khi bố mẹ cũng chỉ muốn kể ra những câu chuyện vui vui thôi, nhưng bố mẹ cũng không nghĩ là điều đó làm ảnh hưởng đến cháu.
Cô không hình dung rõ tư tưởng “trọng nam khinh nữ” ở đây. Nhưng việc cháu tị nạnh và giận dỗi một em bé 3 tuổi là không nên. Một đứa trẻ đôi khi thích đổ lỗi mọi thứ cũng không phải do nó tự nghĩ ra mà do bé bị ảnh hưởng bởi giáo dục của người lớn. Hoặc đôi khi nó sợ bị phạt lỗi nên lại đổ tội sang cho cháu. Cô hiểu cháu có sự ấm ức chứ, nhưng cũng đừng đi chấp nhặt một đứa bé, như thế chẳng khác nào cháu cũng trẻ con đến như vậy. “Con đầu cháu sớm” cũng thường được chiều chuộng, bởi vậy mà bố mẹ cháu đôi khi tỏ ra thiên vị hơn với cậu bé, chứ đứa trẻ không có lỗi ở đây cháu nhé. Mà người ta vẫn có câu “yêu trẻ thì trẻ đến nhà”, trẻ con đáng yêu lắm, ai yêu nó thì nó sẽ yêu lại. Cháu thử vui vẻ, yêu cháu xem sao, có khi nó còn bám cháu và thích được chơi với cháu đấy.
Cháu muốn bố mẹ bỏ những suy nghĩ, thái độ với cháu thì cháu hãy hoàn thiện bản thân hàng ngày, tự giác học tập, làm việc nhà, đừng để bố mẹ phải bận tâm nhắc nhở nữa. Cháu có vui vẻ, cởi mở với mọi người thì mọi người mới vui vẻ với cháu được chứ. Cháu có thể lựa chọn giải pháp trò chuyện, tâm sự với bố mẹ để bố mẹ hiểu cháu hơn. Còn đôi khi cháu cũng cần thông cảm cho bố mẹ nhé, không phải ai cũng có được những người bố người mẹ tâm lý đâu. Bố mẹ cũng còn rất nhiều gánh nặng, áp lực trong cuộc sống. Rồi sau này cháu cũng sẽ trở thành một người mẹ, và cô tin rằng khi đó cháu sẽ càng hiểu và càng thương bố mẹ nhiều hơn.
Cô chúc cháu học tập tốt và có nhiều niềm vui trong cuộc sống!