Chưa từng đi học thì có thể thành công trong sự nghiệp không?
Tôi năm nay đã 22 tuổi, từ nhỏ do hoàn cảnh nên chưa từng được đi học, tôi đã tự học đọc và viết chữ, bây giờ tôi đã lớn và lo lắng với một người không có bằng cấp gì như tôi sẽ không thể xin được việc làm, tôi nghĩ đến chuyện đi học, tôi đã nói với một vài người bạn của mình về ý định này và tôi nhận được những lời khuyên chân thành từ họ nhưng lại rất trái ngược nhau, người thì khuyên tôi không nên đi học vì rất tốn kém, mệt mỏi và cũng chưa chắc xin được việc mà chỉ để tấm bằng trưng thôi. Hơn nữa tôi đã 22 tuổi, lại chưa đi học lần nào, nếu muốn học cho xong cũng phải mất 10 năm hoặc hơn 10 năm, vì vậy nên đi học nghề sẽ tốt hơn
Người bạn khác lại khuyên tôi nên đi học. Theo như tôi được biết thì một số nghề muốn học cũng phải có ít nhất là tốt nghiệp THCS hoặc THPT, như vậy với một đứa còn chưa học lớp 1 như tôi sẽ bị hạn chế những công việc để chọn lựa, tôi cũng lo sợ nếu làm một công việc nào đó mà không thành công thì tôi sẽ rất khó để thử những công việc khác vì không có trình độ học vấn. Tôi chưa đi học bao giờ nên rất bối rối không biết đâu mới là đúng đắn để chọn lựa, xin hãy giúp tối.

Chào bạn!
Thực sự chương trình rất khâm phục nghị lực sống cũng như ý chí vươn lên trong cuộc sống của bạn. Đó là điều đáng quý mà không phải ai cũng có được. Chúng tôi cũng hiểu bạn đang phân vân rất nhiều trong việc lựa chọn đi học văn hóa hay học nghề để có một tương lai tốt hơn. Chương trình chia sẻ cùng bạn tâm sự này!
Có thể, do hoàn cảnh khó khăn, khiến bạn không thực hiện được việc học của mình như bao người khác, nhưng bạn ạ, bắt đầu để có một cuộc sống tốt hơn chưa bao giờ là muộn cả. Bạn còn rất trẻ để thực hiện những ước mơ của mình. Vì vậy, bạn hãy tự tin ở bản thân mình và đừng lo lắng quá nhiều nhé. Quan trọng nhất vẫn chính là sự quyết tâm và nghị lực của bạn, mà ở bạn, thì những điều này dường như đã rất sẵn sàng rồi.
Mỗi người sẽ có một quan điểm riêng về cuộc sống, kế hoạch học tập, ai cũng có cái lý của riêng mình, điều cốt yếu là bạn cảm thấy điều gì phù hợp với khả năng của mình thì bạn có thể lựa chọn nó. Và cuộc sống là của bạn, bạn sẽ là người quyết định và lựa chọn chứ không phải mình lựa chọn vì người khác mong như thế, bởi mọi ý kiến chỉ là sự tham khảo, người quyết định cuối cùng vẫn là bạn, không ai có thể sống thay cuộc đời của bạn cả,
Suy nghĩ của bạn cũng không phải là không có lý, nếu bây giờ bạn bắt đầu việc học văn hóa một cách bài bản từ đầu thì cũng sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức. Việc học nghề có thể giúp bạn rút ngắn thời gian, tuy nhiên cũng có một điểm hạn chế là lựa chọn ngành nghề của bạn cũng phần nào bị bó hẹp. Mỗi một lựa chọn sẽ có những ưu nhược điểm riêng, vì vậy bạn cần có sự cân nhắc, suy xét cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.
Trong thư bạn chia sẻ khá it thông tin nên chương trình không biết được hiện tại bạn có đi làm công việc gì đó mang lại thu nhập không? Hoặc ví dụ bạn đi học thì gia đình có thể hỗ trợ phần nào không? Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều hình thức vừa học vừa làm, bạn có thể vừa học bổ túc văn hóa, vừa tìm kiếm cho mình một nghề phù hợp để thực hành, trải nghiệm. Đó cũng có thể là nguồn thu nhập giúp bạn trang trải phần nào cuộc sống và việc học của mình. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn hình thức học bổ túc văn hóa vào các buổi tối, ban ngày chúng ta vẫn có thể tìm kiếm công việc phù hợp hoặc học thêm một nghề nào đó.
Chưa bao giờ là muộn để bắt đầu việc học bạn ạ, chỉ cần chúng ta có nghị lực và ước mơ. Việc học nói chung mang rất nhiều hàm ý, nó là một quá trình phấn đấu, học hỏi cả đời, chứ không phải có tuổi thì không phải học nữa, học không chỉ là học kiến thức ở sách vở, nó còn là trải nghiệm, là quá trình tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Vì vậy, hãy cứ vững lòng với lựa chọn của mình nhé. Người ta vẫn nói “ học, học nữa, học mãi” để cho thấy việc học không bó hẹp trong giới hạn không gian hay thời gian nào, và bạn hoàn toàn có cơ hội để thực hiện ước mơ của mình nếu như bạn thực sự muốn. Và học chính là việc thu nạp kiến thức cho chính bản thân mình, để mình có thêm hiểu biết, vì vậy bạn đừng để bản thân chi phối với ý kiến cho rằng “học chỉ là lấy tấm bằng để trưng” bạn nhé. Bởi học còn đi đôi với hành thì nó mới trọn vẹn bạn ạ.
Trên thực tế, cũng có rất nhiều trường hợp khởi nghiệp thành công mặc dù họ không được đào tạo bài bản ở bất cứ trường lớp nào, điều đó có thể cho thấy, không phải chỉ có đi học mới thành tài, mà bên cạnh đó còn cần cả đam mêm và nghị lực của mỗi người. Và ai trong cuộc sống cũng phải trải qua những lần vấp ngã để trưởng thành, người ta vẫn nói, “thất bại là mẹ của thành công”, mỗi lần thất bại sẽ có thể giúp chúng ta đúc rút được kinh nghiệm cho bản thân để mỗi người trưởng thành hơn, vì vậy, đừng lo sợ nếu bản thân thất bại bạn nhé. Điều quan trọng bản thân bạn cần phải có niềm tin rằng mình sẽ làm được, còn nếu chưa bắt đầu chúng ta đã lo sợ thất bại thì rất khó để có thể đạt được thành công trong bất cứ việc gì.
Đi học văn hóa hay học nghề thực tế chỉ là bước đệm để chúng ta có những tiền đề nhất định cho việc phát triển bản thân về sau, do đó, bạn đừng quá nặng nề nhé, mà hãy để bản thân thật thoải mái để lựa chọn xem điều gì là phù hợp nhất với hoàn cảnh hiện tại. Bạn có thể xem năng khiếu hoặc sở thích của bản thân , xem mình có hứng thú với nghành nghề nào để có những định hướng rõ ràng hơn nhé.
Chúc bạn sẽ có lựa chọn sáng suốt, hợp lý!